รู้ไหมว่า YouTuber คนใดที่มียอดชมมากที่สุดในปี 2016 ที่ผ่านมา เจ้าของยอดคลิก 1 หมื่นล้านครั้งไม่ใช่ซูเปอร์สตาร์ แต่เป็นเจ้าหนูไรอันแห่งช่อง Ryan ToysReview ซึ่งตอกย้ำได้ว่า “แกะกล่องของเล่น” คือหนึ่งในเนื้อหาเด็กที่มาแรงไม่ธรรมดาในยุคนี้
ไม่เพียงแกะกล่องของเล่น อีกเนื้อหาที่เรียกความสนใจจากทั้งผู้ปกครองและเด็กน้อย ให้กลับมาดูซ้ำแล้วซ้ำเล่าอีกหลายครั้งคือการแต่ง cosplay ตัวอย่างเช่นวิดีโอชุด ’Spiderman & Frozen Elsa vs Joker! w/ Pink Spidergirl Anna & Batman! Superhero Fun in Real Life :)’ แห่งช่อง Webs & Tiaras นั้นโกยยอดคลิกไปได้มากกว่า 272 ล้านครั้ง (ภาพด้านบน)
ยอดคลิกเหล่านี้มากกว่าวิดีโอของนักเล่นเกมหรือเกมเมอร์ผู้ถ่ายทอดวิดีโอเล่นเกม กรณีของหนูน้อย 5 ขวบอย่าง Ryan นั้นประสบความสำเร็จจนทำให้แม่ของเจ้าหนูต้องลาออกจากงานมาทำวิดีโอคุณลูกแบบฟูลไทม์ทีเดียว
ความนิยมล้นหลามทำให้ YouTube ถูกยกให้เป็น “new children’s TV,” หรือทีวียุคใหม่ของเด็ก ลูกเล็กเด็กแดงสามารถชมวิดีโอที่เหมาะกับวัยได้ง่าย โดยเฉพาะเมื่อมีบริการ YouTube Kids แจ้งเกิด ทั้งหมดนี้ทำให้ผู้ปกครองรู้สึกสบายใจมากขึ้นในการปล่อยให้หนูน้อยได้ควบคุมการชมด้วยตัวเอง ถือเป็นสถานการณ์ที่เอื้อให้วงการคลิปวิดีโอเด็กเติบโตก้าวกระโดดในขณะนี้
สถิติน่าสนใจล่าสุดระบุว่า วิดีโอกลุ่มแกะกล่องของเล่นหรือ ‘toy unboxing’ videos นั้นคิดเป็นสัดส่วนราว 20% ของช่องยอดนิยม 100 อันดับแรก (top 100 channels on YouTube worldwide) จุดนี้มีการวิเคราะห์ว่า สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้คือ วิดีโอแกะกล่องของเล่นจะถูกผสมผสานให้มีความหลากหลายมากขึ้นแน่นอน
อีกเทรนด์ควรรู้สำหรับนักการตลาดซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กหรือพ่อแม่ คือวิดีโอที่นำผู้ใหญ่มาแต่งตัวเป็นตัวละครที่เด็กน้อยรู้จักนั้น กำลังจะขยายตัวเพิ่มจำนวนมากขึ้น คาดว่าจะมีสถิติน่าทึ่งเกี่ยวกับเทรนด์นี้ เผยแพร่ให้ได้รู้กันอีกในช่วงปลายปี.
ที่มา: CampaignAsia