YouTube ประสบปัญหาระบบล่มจนทำให้ไม่สามารถให้บริการได้ทั่วโลกครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 16 ตุลาคมเวลา 21:30 น. ถึง 22:45 น. ตามตารางในช่วงเวลานั้นได้มีบางเว็บไซต์ดีใจ เพราะปริมาณทราฟฟิกเพิ่มขึ้นชัดเจน ขณะที่คีย์เวิร์ดบางตัวก็ถูกเสิร์ชมากขึ้นเป็นพิเศษ
ข้อมูลจากเว็บไซต์ pornhub.com พบว่าการหยุดชะงักของ YouTube ส่งผลให้อัตราเข้าชมของ Pornhub เพิ่มขึ้นกว่าค่าเฉลี่ยรายวันราว 21% การเพิ่มขึ้นอย่างมากเป็นผลจากผู้ชมหลายล้านคนที่เปิดชมวิดีโอสยิวบน Pornhub ในเวลานั้น
คีย์เวิร์ดที่ทำให้บูม
สำหรับในมุมคีย์เวิร์ด สุดยอดคำที่มีสถิติเพิ่มขึ้นสูงที่สุดในช่วงที่ YouTube ล่มคือ asmr หรือ Autonomous Sensory Meridian Response ที่มียอดเสิร์ชเพิ่มขึ้นมากกว่า 201% โดย asmr คือชื่อเรียกวิดีโอที่ให้ความรู้สึกตื่นเต้น เพลิน หรือเคลิบเคลิ้มในคนบางกลุ่มที่ได้ฟังเสียงกระซิบหรือเสียงอื่นๆ จุดนี้ Pornhub คาดว่าผู้คนอาจต้องการค้นหาวิดีโอ asmr บน Pornhub แทนในช่วงที่ YouTube ใช้การไม่ได้
นอกจากนี้ คำค้นหาที่มีคำว่า “YouTube” ยังเพิ่มขึ้น 183% พร้อมกับคำอื่น ๆ ที่มักปรากฏในเว็บไซต์สตรีมมิ่งเช่น “wwe”, “bowsette”, “fortnite”, “minecraft”, “game”, “pokemon”, “celebrity” “Twitch”, “overwatch” และ “halloween” ล้วนติดทำเนียบเช่นกัน
สิ่งที่เราสามารถสรุปได้จากข่าวนี้ คือนอกจาก Pornhub แล้ว ย่อมมีหลายเว็บไซต์ที่ได้รับทราฟิกมากขี้น เพราะชาวออนไลน์จำนวนไม่น้อยต้องการปรับตัวเพื่อให้มีวิดีโอชมในเวลาที่ YouTube ล่ม พฤติกรรมนี้ถือว่าสนใจมาก และถือเป็นอีกกรณีศึกษาที่จะชี้ให้แบรนด์ได้เห็นช่องทางได้ประโยชน์จากโอกาสที่อยู่ดีๆก็เกิดขึ้นแบบไม่ทันตั้งตัว.
ที่มา: : Pornhub