หลายคนที่ได้ดูคลิปบน Youtube คงจะเคยเห็นปุ่ม Skip Ad เพื่อกดข้ามโฆษณาที่มีก่อนจะเข้าคลิปจริงกันบ้างแล้ว จากจุดนี้เอเจนซี่โฆษณาสัญชาติชิลีได้สร้างกลเม็ดเล็กๆ ด้วยการเปิดโอกาสให้ชาวออนไลน์ผู้ชมวิดีโอบน YouTube ได้ตัดสินใจเลือก “Skip Behavior” หรือกดข้ามพฤติกรรมไม่ดี และเรียนรู้ที่จะทำให้บ้านของตัวเองเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
ผลงานการสร้างสรรค์นี้เป็นของบริษัทชื่อว่า Mayo Draft FCB บริษัทสัญชาติชิลีรายนี้ทำประโยชน์สุดเก๋บนพื้นที่โฆษณาใน YouTube หรือที่เรียกกันว่า pre-roll ad space ซึ่งผู้ชมจะได้เห็นก่อนได้ชมวิดีโอบน YouTube ฟรี โดยสร้างเป็นแคมเปญโฆษณาให้กับ Homecenter Sodimacs เว็บไซต์จำหน่ายสินค้าในครัวเรือนที่ต้องการประชาสัมพันธ์บน YouTube
YouTube นั้นเปิดให้ผู้ชมกดข้ามโฆษณาได้เมื่อผ่านช่วงเวลา 5 วินาทีแรกไปแล้ว แต่สิ่งที่เอเจนซี่รายนี้ทำคือการวางปุ่ม “Skip ad” ไว้คู่กับปุ่ม “Skip behavior” โดยในโฆษณาเริ่มต้นด้วยการกล่าวว่า “ในเวลา 5 วินาที ทุกคนสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมไม่ดีที่ทำเป็นประจำทุกวันได้” ก่อนจะเปลี่ยนเป็นภาพการผลาญพลังงานในบ้านโดยไร้ประโยชน์ เช่น การเปิดไฟทิ้งไว้ทั้งวัน ซึ่งใช้พลังงานเทียบเท่ากับเครื่องซักผ้าที่ใส่ผ้าจนเต็ม 3 เครื่อง โดยจุดประกายให้ผู้ชมคิดว่าการเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านี้สามารถเริ่มได้ที่บ้าน ก่อนที่ปุ่ม “Skip ad” และปุ่ม “Skip behavior” จะปรากฏขึ้นมาคู่กัน
หากผู้ชมกดปุ่มข้ามโฆษณา วิดีโอทีเราเลือกไว้ก็จะเล่นตามปกติ แต่หากกดที่ skip behavior ผู้ใช้จะถูกส่งเข้าสู่เว็บไซต์แนะนำการรักษาสิ่งแวดล้อม ?Eco Guide? ซึ่งจะมีเคล็ดลับในการประหยัดพลังงานในบ้านมากมาย
จากรายงานระบุว่าแคมเปญนี้ประสบความสำเร็จมากเพราะผู้ชมมากกว่า 80,000 คนเลือกกดปุ่ม “Skip behavior” ในระยะเวลาเพียง 1 สัปดาห์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่แสดงว่าพื้นที่ pre-roll advertising เพียง 5 วินาทีนี้สามารถเป็นพื้นที่ที่มีค่ามากในการทำการตลาด
ที่มา : PSFK