digitaltrends รายงานว่าสัปดาห์นี้ YouTube เปิดให้ใช้ฟีเจอร์ล่าสุด “Fan Funding” เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้สำหรับผู้ผลิตคลิปวิดีโอด้วยการรับบริจาคเงินจากผู้ชมทั่วไปที่ชื่นชอบคอนเทนต์แล้ว
ในระยะแรกนี้ ฟีเจอร์ “Fan Funding” จะเปิดให้ใช้เฉพาะในสหรัฐฯ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และเม็กซิโก เท่านั้น โดยจะอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานทั่วไปสามารถบริจาคได้อย่างง่ายดาย ตั้งแต่ 30 บาท ไปจนถึงประมาณ 15,000 บาทต่อครั้งเลยทีเดียว
ฟีเจอร์ดังกล่าวสามารถใช้ได้แล้วบนYouTube เวอร์ชั่น Desktop และ Android ส่วนแพลตฟอร์มอื่นๆ จะเปิดให้ใช้งานได้เร็วๆ นี้
สำหรับผู้ผลิตเปิดใช้ฟีเจอร์ Fan Funding จะปรากฏไอค่อน “i” ที่มุมบนด้านซ้ายมือของคลิปวิดีโอ เมื่อผู้ชมคลิกที่ปุ่มบริจาค วิดีโอก็จะหยุดเล่น จากนั้นผู้ชมต้องคลิกปุ่ม Support เพื่อล็อกอินเข้าไปในแอคเคาท์ Google เลือกจำนวนเงินที่จะบริจาค แล้วชำระเงินด้วย Google Wallet โดย YouTube จะหักประมาณ 7 บาท บวก 5% สำหรับการบริจาคแต่ละครั้ง
โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าการเพิ่มช่องทางในการทำรายได้แบบนี้ย่อมเป็นที่พึงพอใจสำหรับผู้ผลิตอยู่แล้วล่ะ แต่ส่วนที่ยากคือจะทำอย่างไรให้คนกดปุ่ม “Fan Funding” ดังนั้นความท้าทายของผู้ผลิตวิดีโอในแต่ละ Channel จึงอยู่ที่การทำคอนเทนต์ให้ดีพอที่จะดึงเอาเงินในกระเป๋าของผู้ชมได้
แผนการในลำดับต่อไปของ YouTube คือการเพิ่มฟีเจอร์นี้ไปอีกหลายๆ ประเทศให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หวังว่าประเทศไทยก็คงจะรออีกไม่นานนะคะ