Site icon Thumbsup

วางแผนทำ Youtube SEO เพิ่มโอกาสติดหน้าแรกของผู้ชมมากขึ้น

ยุคนี้คนรุ่นใหม่นิยมเสพคอนเทนต์แบบวิดีโอกันมากขึ้น อาจเพราะต้องการเข้าถึงเนื้อหาใหม่ๆ และ Youtube ก็เป็นแพลตฟอร์มหนึ่งที่คนนิยมกันมากเพราะรับชมเนื้อหาได้นาน คุณภาพของเนื้อหามีความละเอียดคมชัด ปรับใช้งานผ่านทีวี หรือหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้สะดวก นั่นจึงเป็นเหตุผลที่นักการตลาดเลือกทำวิดีโอมาร์เก็ตติ้งเพื่อเข้าถึง feed ของผู้บริโภคมากขึ้น

ผลการสำรวจจาก Responsive Inbound Marketing ระบุว่า การใส่วิดีโอบนหน้า landing page สามารถเพิ่ม Convertion (โอกาสทางการซื้อ) ได้ถึง 80% แต่จะวางแผนอย่างไรให้เพิ่มโอกาสเข้าถึงคนดู มีโอกาสที่พวกเขาจะกดติดตาม และเข้ามารับชมซ้ำๆ กลายเป็นวีดีโออันดับต้นๆ ในการค้นหา หรือแสดงผลในหน้า

ซึ่งการทำ Youtube SEO นั้น จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้คอนเทนต์ติดอันดับบนหน้า SERPs (Search Engine Results Page) หรือหน้าผลการแสดงการค้นหา ซึ่งความสามารถนี้จะทำได้ใกล้เคียงกับ keyword ที่มีคนค้นหาผ่าน google กันเลย

เทคนิคการทำ SEO สำหรับวิดีโอที่ต้องจด

นอกจากเนื้อหาท่ีสร้างสรรค์ในคอนเทนต์วิดีโอแล้ว การใช้คีย์เวิร์ดที่ตรงจุดก็จะช่วยให้วิดีโอของคุณมีประสิทธิภาพในการค้นหามากขึ้น มีเว็บไซต์รวมคีย์เวิร์ดมากมายไม่ว่าจะเป็น Adwords Keyword Planner, Moz Keyword Explorer, VidIQ Vision เป็นต้น แต่ถ้าไม่อยากเปิดหาให้วุ่นวายลองดูช่องค้นหาบน Youtube ดูก็ได้ค่ะ

ไม่มีคำใดในโลกที่ยังไม่ถูกใช้ในการทำคีย์เวิร์ด อยู่ที่ว่าเราจะดัดแปลงคำให้โดนใจและตรงกับคำที่คนค้นหาได้มากน้อยเพียงใดยิ่งเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงผู้ชมใหม่ๆ ได้มากขึ้นเท่านั้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าให้คุณตั้งชื่อคลิปพิสดาร หรือผิดต่อหลักการทางศีลธรรมนะคะ ถ้าแบบนั้นคงไม่ได้อยู่หน้าแรกแน่ๆ

Closed Captions หรือปุ่ม CC คือปุ่มสำหรับคำบรรยายนั่นเอง ซึ่งจะมีคำบรรยายแบบอัตโนมัติ แต่ความแม่นยำมีเพียง 70% เท่านั้น เพราะคนไทยยุคใหม่บางคนชอบอ่านซับมากกว่าฟังเสียง อาจเพราะไม่สะดวกเปิดเสียง

วิธีการใส่ CC ก็ไม่ยากค่ะ ลองทำตามขั้นตอนนี้ดูเลย

  1. เข้าไปที่ Youtube Studio
  2. เลือกแถบคำบรรยายจากเมนูด้านซ้าย
  3. คลิกวีดีโอที่ต้องการแก้ไข
  4. กดเพิ่มภาษา และเลือกภาษาที่ต้องการแปล
  5. จากนั้นพิมพ์คำบรรยายได้เลย อาจจะอัพโหลดไฟล์หรือพิมพ์คำบรรยายแบบทันทีได้เลย

สร้าง Thumbnail ก็กระตุ้นความอยากดูได้

ปกสวยคนก็อยากคลิกเข้าไปดูมากขึ้นเท่านั้น เพราะปกคลิปก็เท่ากับปกหนังสือที่เป็นการบอกสรุปในรูปเดียวว่าคลิปของเรานั้น กำลังเล่าเรื่องอะไร ถ้าถูกจริตคนดู พวกเขาก็จะกดติดตามและกลับมาดูช่องเราซ้ำๆ

Description เพิ่มโอกาสเข้าถึงเครือข่ายของเรา

การเขียนอธิบายเนื้อหาและเรื่องราวของคลิปว่าคนดูจะเห็นอะไรบ้าง หรือเขียนให้สนุกเพื่อดึงดูดใจและมีคีย์เวิร์ดที่ช่วยให้ค้นหาเจอ มีลิ้งเว็บไซต์ของเราเพื่อเพิ่มโอกาสติดตาม

สิ่งที่ต้องมีให้ครบในแต่ละคลิป ไม่ว่าจะเป็น ทำเพลย์ลิสต์ของวีดีโอ ใส่ tags ที่เกี่ยวข้อง ใส่ชื่อ File ให้สอดคล้องกับเรื่องในคลิป เพราะสิ่งเหล่านี้ต่างก็เป็นโอกาสในการเข้าถึงคนดูมากขึ้น ดังนั้น ต้องละเอียดและใส่ใจในการทำ SEO สำหรับคลิปวีดีโอด้วยนะคะ

 

ที่มา : responsiveinboundmarketing