เราอยู่ในยุคที่สินค้าถูกรีวิวและพรีวิวโดยคนที่เรียกตัวเองว่าเป็นบล็อกเกอร์ด้วยการใช้ช่องทาง YouTube ในการนำเสนอมาหลายปีแล้ว ด้วยความที่สินค้านั้นถูกนำมารีวิวหลายๆ ตัวมีความน่าสนใจแต่กลับไม่ค่อยเกิด Conversion มากเท่าไหร่นักและด้วยพฤติกรรมคนที่อยากได้ของสิ่งนั้นทันทีทำให้ YouTube ต้องเปิดตัวโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่กำลังรีวิวให้เลือกซื้อได้ทันที
Susan Wojcicki – CEO จาก YouTube ได้พูดถึงคุณสมบัตินี้ในงาน IAB MIXX Conference โดยสิ่งที่เธอพูดถึงคร่าวๆ คือ ทุกวันนี้เราเห็นคนที่เป็น YouTube Creator สร้างสรรค์งานรีวิวสินค้าเพื่อนำเสนอให้กับคนที่สนใจอย่างมากมาย ปัจจุบันมี Channel ที่มีคลิปเกี่ยวกับการรีวิวสินค้ากว่าล้าน Channel
โฆษณานี้ถูกเรียกเบื้องต้นว่าเป็น Shopping Ads จะอยู่ในรูปแบบ YouTube Card (อยู่ภายในวิดีโอ) และ TrueView (อยู่ด้านข้างวิดีโอ) โดยหากมีโฆษณาที่เกี่ยวข้องจะมีไอคอนที่มุมขวาบน เมื่อคลิกแล้วโฆษณาก็จะแสดงออกมาให้เห็นว่าเราสามารถซื้อสินค้าได้จากเว็บไหนบ้าง ซึ่งการมีตัวนี้ก็จะช่วยทุกคนทุกทาง เพราะคนที่เป็นเจ้าของสินค้าก็จะได้ยอดขาย, เว็บไซต์ก็จะได้ยอดขาย, คนที่รีวิวหรือเจ้าของคลิปก็จะได้ส่วนแบ่งจากการคลิกโฆษณา (ทุกอย่างเป็น CPC)
ดูๆ ไปแล้วก็อาจจะมีเปอร์เซ็นของราคาของด้วยก็เป็นได้
และไม่ใช่แค่การรีวิวสินค้า การพาไปสถานที่ท่องเที่ยว, การทำ Tutorial ต่างๆ ก็น่าจะมีโฆษณาในลักษณะนี้เช่นกัน (ภาพ Agoda หลอนนี่ลอยขึ้นมาเลย)
การที่ YouTube (เพิ่งจะ) หันมาสนการทำโฆษณาในรูปแบบนี้เชื่อว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่ลงโฆษณาโดยเฉพาะเหล่า e-commerce ทั้งหลายที่มีอยู่ล้นตลาด รวมไปถึงการรองรับพฤติกรรมของมนุษย์ที่ต้องการสินค้าเดี๋ยวนี้ ตอนนี้ ซึ่งก็เป็นนิยามที่ Google ตั้งขึ้นมา ก็คือ Zero Moment of Truth และ Micro Moment นั่นเอง
บริการนี้กำลังจะเริ่มทดลองในช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน 2558 และจะเริ่มให้บริการภายใต้ AdWords ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ครับ
ที่มา: AdWeek