เทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงเวลาสำคัญของครอบครัวที่มาร่วมกันเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย และยังเป็นช่วงเวลาแสดงความเคารพต่อเหล่าผู้เฒ่าผู้แก่ในการขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อม ๆ กันนั้นก็ยังเป็นช่วงเวลาที่ทุกคนจะได้สนุกสนานและเพลิดเพลินไปกับการเล่นสาดน้ำเพื่อคลายร้อนกันอีกด้วย
แต่สำหรับในยุค Mobile-First นี้ Google ได้มีการเปิดเผยข้อมูลเชิงลึกพฤติกรรมการชมวิดีโอของคนไทยโดยระบุว่าปีที่แล้วยอดการชมวิดีโอในช่วงเทศกาลสงกรานต์โตขึ้นถึง 78% เมื่อเทียบแบบปีต่อปี (พ.ศ. 2558 กับพ.ศ. 2559)
แบบสำรวจดังกล่าวมีขึ้นเพื่อศึกษาว่าการชมคอนเทนต์วิดีโอบน YouTube ช่วงสงกรานต์ปีที่ผ่านมาเป็นอย่างไร และผู้ชมชมอะไรในช่วงวันหยุดดังกล่าวกันบ้าง รวมถึงปัจจัยแวดล้อมต่างๆ
สำหรับนักการตลาด จากพฤติกรรมการชมวิดีโอในปี 2559 สิ่งที่ Google คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในประเทศไทย และคนไทยในปีนี้บน YouTube ได้แก่:
#1 เคล็ดลับการแต่งหน้าสวยไม่กลัวน้ำ
ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ คนไทยจำนวนมากจะออกมาเล่นสาดน้ำกันตามท้องถนน มีทั้งพกขันสาดน้ำและปืนฉีดน้ำมามอบความชุ่มฉ่ำให้แก่เพื่อนบ้านและผู้คนที่สัญจรผ่านไปมา ซึ่งถึงแม้จะเปียกโชกทั้งตัวแต่คนไทยก็ยังอยากสวยและดูดีเสมอ ครีเอเตอร์ชาวไทยหลายคนได้นำเสนอเคล็ดลับการแต่งหน้าสวยกันน้ำไว้ให้แล้ว เพื่อให้ทุกคนฉลองเทศกาลสาดความสุขนี้ร่วมกับครอบครัวและเพื่อนๆ
#2 ความรื่นเริงขำขัน
ขณะที่ทั่วประเทศเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย จะมีช่วงเวลามากมายที่เราสนุกสนานและมีคุณค่าหากได้แบ่งกันกัน เหล่าครีเอเตอร์มักจะแบ่งปันประสบการณ์ที่สร้างความเบิกบานใจและหลากหลายมุมมองเกี่ยวกับเทศกาลสงกรานต์ โดยเฉพาะเหตุการณ์หรือกิจกรรมที่เกิดขึ้นรอบๆ ตัวของพวกเขา เช่น ความสนุกสนานจากการสาดน้ำตามท้องถนน หรือ ลีลาการเเดนซ์ของผู้คนอย่างเมามันส์บนถนนหลายสาย
#3 เรื่องราวความบันเทิง
จากผลสำรวจพบว่าคนไทยชื่อชอบเรื่องราวความบันเทิงในช่วงเทศกาล อย่างเช่น โชว์ต่างๆ ที่อยู่ในธีมของสงกรานต์ รายการพูดคุยกับแขกรับเชิญ และสิ่งที่เป็นไฮไลท์ในช่วงเวลานี้
อย่างไรก็ดี Google ระบุด้วยว่า คนไทยชื่นชอบการเฉลิมฉลองสงกรานต์ด้วยดนตรีและการออกสเต็ปแดนซ์ ซึ่งเนื้อหาความบันเทิงนี้จะเป็นเนื้อหาที่พวกเขาชมร่วมกันที่บ้านในครอบครัวใหญ่ที่มีทั้งเด็กและผู้สูงอายุ