ในยุคที่ Video Content สามารถหาดูได้จากทุกที่ โดยไม่จำเป็นต้องนั่งอยู่หน้าโทรทัศน์ที่บ้าน นอกจากโซเชียลมีเดียประเภทต่าง ๆ อย่าง Facebook, Instagram, และ Twitter แล้ว YouTube เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของทุกคน
เพราะไม่ว่าจะใช้โซเชียลแพลตฟอร์มไหน ก็มักจะมีวีดีโอที่ถูกแชร์จาก YouTube อยู่มากมาย ทีมงาน thumbsup จึงนำข้อมูลสถิติที่น่าสนใจของ YouTube ในปี 2019 จาก Omnicore มาสรุปสั้นๆ ให้อ่านกันครับ
Active Users กว่า 1,900 ล้านคนต่อเดือน
YouTube จะมี Traffic ของ Active Users กว่า 1,900 ล้านคนที่แวะเวียนเข้ามาดูวีดีโออย่างน้อย 1 ครั้งต่อเดือน แต่เมื่อกลับมาดูที่สถิติรายวันจะพบว่า Traffic ของ Active Users รายวันมีจำนวนน้อยลงไปมาก ทีมงาน thumbsup มีความเห็นว่าอาจเป็นเพราะผู้ใช้ส่วนใหญ่จะใช้โซเชียลมีเดียอื่น ๆ เป็นสื่อหลัก ในขณะที่สื่อหลักเหล่านั้นมีการแชร์คอนเทนต์จาก YouTube ตลอดเวลา ทำให้ผู้ใช้หลาย ๆ ท่านเข้าถึงได้ง่าย และส่งผลให้ Traffic รายเดือนสูงขึ้นอย่างมาก
นอกจากนั้นสถิติด้านอื่น ๆ ก็ทำให้เห็นว่าในทุก ๆ วัน flow ของ YouTube ก็ไม่ได้น้อยหน้าโซเชียลอื่น ๆ เลย
- ผู้ใช้จะดูวีดีโอบน YouTube เฉลี่ย 40 นาที/ครั้ง และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้น 50% ในทุก ๆ ปี
- YouTube มีผู้ใช้เข้ามาดูคอนเทนต์กว่า 5,000 ล้านครั้ง/วัน
- โดยเป็นการใช้งานผ่านมือถือ 500 ล้านครั้ง/วัน
- ทุก 1 นาที จะมีคอนเทนต์วีดีโอถูกอัพโหลดลงบน YouTube รวมกันถึง 300 ชั่วโมง
ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเกือบทั้งหมด เข้าถึง YouTube
จากสถิติ ผู้ใช้ YouTube 62% เป็นเพศชาย ที่ชอบดูคอนเทนต์กีฬา (โดยเฉพาะฟุตบอล) และเกมเป็นหลัก ในขณะที่ 38% ที่เหลือเป็นเพศหญิง ที่ชอบดูคอนเทนต์เกี่ยวกับความงาม
- 95% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตสามารถเข้าถึง YouTube ได้
- 67% ของคนในยุค Millennial เลือกที่จะดู YouTube มากกว่าการดูโทรทัศน์
- กลุ่มผู้ใช้อายุ 35 – 55 ปี เป็นกลุ่มผู้ใช้ที่เติบโตไวที่สุดบน YouTube
- ปัจจุบัน YouTube มี Content Creator กว่า 50 ล้าน Account
- 9% ของธุรกิจขนาดเล็กมี Account อยู่บน YouTube
- 37% ของผู้ใช้อายุ 18 – 34 ปี ชื่นชอบการ Binge-Watching หรือการดูคอนเทนต์แบบรวดเดียวจบ
จากสถิติทีมงาน thumbsup พบว่า YouTube เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายมาก อาจเพราะ YouTube เป็นแพลตฟอร์มที่มีการแชร์ข้ามไปยังโซเชียลมีเดียอื่น ๆ เยอะอย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น
แต่อีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจคือ ในขณะที่ผู้ใช้ที่เป็นคนรุ่นใหม่เลือกที่จะดู YouTube มากกว่าโทรทัศน์ แต่กลุ่มผู้ใช้ที่มีการเติบโตมากที่สุดบน YouTube กลับเป็นผู้ใช้กลุ่มที่อายุ 35 – 55 ปี ทำให้เห็นว่าผู้ใช้ Gen ที่โตกว่าก็เริ่มปรับตัวและรับสื่อออนไลน์กันมากขึ้นในทุก ๆ วันเช่นเดียวกัน
Creator ทำรายได้สูงสุดบน YouTube ถึง 127 ล้าน USD
- YouTube ถูก Google ซื้อกิจการไปในปี 2006 ในมูลค่ากว่า 1,650 ล้าน USD
- Google มอง YouTube เป็นความหวังใหม่ที่จะมาขับเคลื่อนบริษัทให้เติบโตยิ่งขึ้น
- ในปี 2017 มี Creator ทำรายได้บน YouTube ได้สูงที่สุดถึง 127 ล้าน USD
- YouTube เข้มงวดการลงโฆษณาบน AdChoices มากขึ้นส่งผลให้ผู้ลงโฆษณาเริ่มไม่พอใจ
จากสถิติจะเห็นได้ว่าในยุคปัจจุบัน YouTube เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถทำกำไรได้มหาศาล โดยมีรายได้เฉลี่ยต่อปีถึง 13,000 ล้าน USD โดยทีมงาน thumbsup มีความเห็นว่าถึงแม้ YouTube จะยังมีความเข้มงวดกับการลงโฆษณาในบางกรณี แต่แพลตฟอร์มนี้ก็ยังเป็นสื่อที่สามารถเข้าถึงผู้ใช้ได้เป็นจำนวนมาก
และยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ YouTube จึงยังเป็นอีกแพลตฟอร์มที่น่าสนใจในการลงโฆษณา รวมถึงในตลาดของ Influencer และ Content Creator YouTube ก็ยังถือว่าเป็นแพลตฟอร์มที่ดีอยู่เช่นเดียวกัน
Fun Fact อื่น ๆ ของ YouTube
- ในทุกวันจะมีผู้ชมวีดีโอบน YouTube รวมกันเป็นเวลาประมาณ 150 ล้านชั่วโมง
- 20% ของผู้ใช้ YouTube จะปิดวีดีโอทันที หากคอนเทนต์ไม่สามารถดึงความสนใจได้ใน 10 วินาทีแรก
- 60% ของวีดีโอฮิต ๆ บน YouTube รับชมไม่ได้ในประเทศเยอรมัน
- ปัจจุบัน YouTube ถือเป็น Search Engine ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก
- ประชากรกว่า 60% หันมานิยมการดูวีดีโอมากกว่าดูโทรทัศน์
- คาดการณ์ว่าภายในปี 2025 ผู้ใช้ที่อายุต่ำกว่า 32 กว่า 50% จะเลิกดูโทรทัศน์ที่ต้องจ่ายรายเดือน
- 1 ใน 3 ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตถูกดึงดูดความสนใจด้วย YouTube
ข้อมูลจาก : Omnicore