YouTube Summit ประกาศรางวัล 10 สุดยอดโฆษณาไทย หรือ Ads Leaderboard ประจำปี 2559 แล้วเป็นครั้งแรก พร้อมประกาศตัวเลขการเวลาที่ใช้ในการชมวิดีโอบน YouTube ในประเทศไทย พบโต 90% ต่อปี
ยังเป็นแพลทฟอร์มที่ทรงพลังในการสื่อสารเช่นเคย เห็นได้จากคนในแวดวงโฆษณาที่ตบเท้าเข้าร่วมงานกันอย่างคับคั่ง โดยภายในงาน YouTube Summit ครั้งนี้ นอกจากการประกาศตัวเลขยอดชมที่เพิ่มสูงขึ้น 90% (ช่วงมกราคม 2559 – มกราคม 2560) แล้ว ธีมการเล่าเรื่องราวของโฆษณาใน Leaderboard ยังพบว่ามีความหลากหลายอย่างมาก เห็นได้ชัดเจนคือมีทั้งโฆษณาความยาว 12 นาทีของห้างสรรพสินค้า BigC ไปจนถึงโฆษณาแนวตลกขบขันความยาว 1 นาทีของลูกอมโอเล่ รสสตรอเบอรี่
จากความสำเร็จของวิดีโอโฆษณาใน Leaderboard เหล่านี้ชี้ให้เห็นว่าไม่มีสูตรสำเร็จตายตัวสำหรับความคิดสร้างสรรค์บน YouTube และที่สำคัญก็คือเนื้อหาเรื่องราวที่เข้าถึงผู้ชมได้อย่างเหมาะเจาะ ซึ่งนี่เป็นข่าวดีสำหรับ
แบรนด์และเอเจนซี่ต่างๆ เพราะหมายถึงอิสรภาพในการสร้างสรรค์และด้วยความเป็นดิจิทัลทำให้พวกเขาสามารถวัดผลได้แทบจะทันทีว่าเนื้อหาที่ต้องการนำเสนอนั้นได้รับความสนใจหรือไม่
สำหรับวิดีโอโฆษณาทั้ง 10 เรื่องที่ผู้ชมชาวไทยเลือกรับชมมากที่สุดในปี 2559 มีจุดเด่นสำคัญคือการเล่าเรื่อง ซึ่งสามารถสร้างการจดจำแบรนด์ได้เป็นอย่างดี โดย 10 แบรนด์ที่ได้รับรางวัลจากเวทีในวันนี้ มีดังต่อไปนี้
อันดับ 1 เปิดโปง!! ความลับของน้องลิง แบรนด์ Haier Thailand
2. พร้อมรับซัมเมอร์.. ด้วยเคล็ดลับผมยาวสวย!! แบรนด์ Sunsilk Thailand
อันดับ 3 “Life Swap เปลี่ยนชีวิต ชีวิตเปลี่ยน คนอร์ Feat. ฟักกลิ้งฮีโร่” แบรนด์ Knorr Thailand
อันดับ 4 ทฤษฎีของความรักที่คุณไม่เคยได้ยิน… แบรนด์ Oppo Thailand
อันดับ 5 แล้วแม่คุณล่ะ เป็นแบบไหน? (My Super Mom) แบรนด์ Nestle Thailand
อันดับ 6 โอเลี้ยง…เพื่อนที่จะอยู่กับคุณตลอดไป แบรนด์ KTB Care
อันดับ 7 ครั้งแรกกับการสารภาพ จากปากหมอเจี๊ยบ ลลนา “เธอไม่ใช่นางงามรักเด็ก” แบรนด์ BigC ShoppingCenter
อันดับ 8 เปลี่ยน LIKE ให้เป็น LOVE – สุชาติ แคปเจอร์ ft. Popteen แบรนด์ Popteen
อันดับ 9 คอมฟอร์ท เพียว คู่ป่วน…ชวนหอม แบรนด์ Comfort
อันดับ 10 เน็ตไอดอล “มะเฟืองเอง” เปรี้ยวแรงอะไรเบอร์นั้น! แบรนด์ OLE Strawberry