Site icon Thumbsup

มาแรง! การตลาดผ่าน YouTube ยอดผู้ Subscribe แบรนด์ต่างๆ พุ่ง 70%

นอกจากเนื้อหาการตลาดประเภทภาพ และบทความแล้ว ปัจจุบันที่อิรนเทอร์เน็ตนั้นสามารถเข้าถึงได้ง่าย และมีความรวดเร็วมากขึ้น ผู้บริโภคมีแนวโน้มว่าพวกเขาจะบริโภคสื่อต่างๆ ในรูปแบบวิดีโอออนไลน์มากขึ้น รวมทั้งการชมโฆษณา หรือวิดีโอที่มีเนื้อหาการตลาดของแบรนด์ต่างๆ มากขึ้น โดยเฉพาะบน YouTube

จากรายงานของ OpenSlate พบว่าแบรนด์ยอดนิยมกว่า 500 แบรนด์บน YouTube ต่างก็เห็นยอดการกด Subscribe บน Channel ของพวกเขามากขึ้น โดยจากตัวเลขผู้ใช้งาน YouTube ที่กด Subscribe เนื้อหาของแบรนด์ต่างๆ ที่มีเพียง 37,000 คนในตอนแรก กลับเพิ่มขึ้นมากถึง 82,000 คนในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา หรือมีอัตราการเติบโตที่มากถึง 70%

นอกจากนี้ทาง OpenSlate ยังรายงานอีกว่าแบรนด์ยอดนิยมต่างๆ ทั้ง 500 แบรนด์บน YouTube นั้นมียอดการเข้าชมเนื้อหาของพวกเขามากถึง 722 ล้านครั้งต่อ 1 เดือน นอกจากนี้ OpenSlate ยังได้เผยข้อมูลจากการสอบถามเหล่า Media Buyer จำนวน 313 ราย ว่า 41% ของพวกเขามีแนวโน้มว่าจะใช้เงินเพื่อการโฆษณาบน YouTube มากขึ้นในอีก 6 เดือนข้างหน้า

โดยเทรนด์ความนิยมการทำการตลาดผ่าน YouTube นั้นมีมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปี 2009 โดยแบรนด์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากบน YouTube ทั้ง 100 แบรนด์นั้นต่างก็มีความถี่ในการโพสต์เนื้อหาจากแบรนด์ที่เพิ่มขึ้นถึง 73% ต่อปี นอกจากนี้จากข้อมูลของ Pixability ยังได้คาดว่าในปี 2015 ที่จะถึงนี้ แบรนด์ยอดนิยมบน YouTube ทั้ง 100 แบรนด์นี้จะหันมาลงทุนการสร้างเนื้อหาและการนำเสนอเนื้อหาบน YouTube มากถึง 1 ล้านครั้งในปีนั้น

โดยด้านล่างนั้นเป็นชาร์ตแสดงปริมาณ Channel ของแบรนด์ต่างๆ บน YouTube ที่แบ่งกันไปตามประเภทของกลุ่มธุรกิจ

นอกจากนี้ OpenSlate ยังได้ทำการศึกษา Channel ของแบรนด์ต่างๆ บน YouTube ที่ไม่เกี่ยวข้องกันกับธุรกิจประเภทความบันเทิง และได้พบว่าแบรนด์ต่างๆ ในกลุ่ม Tech Business นั้นเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีผู้เข้าชมวิดีโอมากที่สุด ตามมาด้วยเนื้อหาจากแบรนด์ประเภทธุรกิจการค้าปลีก และประเภทยานพาหนะ

โดยแบรนด์จากธุรกิจประเภท Tech Business ที่มีผู้ใช้งาน Subscribe บร Channel ของพวกเขามากที่สุดนั้นได้แก่ Google ที่มีผู้เข้าชมเนื้อหาของพวกเขามากถึง 2.6 ล้านคน ตามมาด้วย Apple ที่ 1.9 ล้านคน และ GoPro 1.8 ล้านคน

ต่างอย่างไรก็ตามหากมองภาพรวมจากแบรนด์ต่างๆ ที่เผยแพร่เนื้อหาผ่าน YouTube ในทุกกลุ่มประเภทธุรกิจ แบรนด์ที่มีผู้ใช้งานเข้าชมเนื้อหาของพวกเขามากที่สุดจากรายงานของ Pixability นั้นคือ Disney  ที่มีผู้เข้าชมคลิปวิดีโอของพวกเขามากถึง 2 หมื่น 6 พันล้านคน ตามมาด้วย Google ที่มีผู้เข้าวิดีโอของพวกเขามากถึง 1 หมื่น 5 พันล้านคน  แม้ว่า MTV จะสร้างเนื้อหาเพื่อเผยแพร่บน YouTube ถี่มากที่สุด แต่กลับมียอดผู้เข้าวิดีโอของพวกเขาต่ำกว่า Disney เป็นอย่างมากที่ 23,756 แต่ Disney นั้นมีคลิปวิดีโออยู่ที่ 15,367 คลิปแต่กยังไม่สามารถเอาชนะ Disney ได้ ทั้งนี้ทาง Pixability ได้เผยว่าความนิยมในการชมเนื้อหาต่างๆ บน YouTube นั้นขึ้นอยู่กับคุณภาพของเนื้อหาด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้จากการเก็บข้อมูลของ OpenSlate จากกลุ่ม Media Buyer ต่างๆ ยังพบว่า 33.2% ของแบรนด์ต่างๆ มีแนวโน้มว่าพวกเขาจะใช้โฆษณา TV ของพวกเขาเพื่อเผยแพร่บน YouTube อีกด้วย โดยคลิปจากโฆษณาบนโทรทัศน์นั้นเป็นเนื้อหาส่วนมากที่แบรนด์ต่างๆ เผยแพร่บน Channel ของพวกเขา โดยบางแบรนด์นั้นมีแนวโน้มว่าจะเผยแพร่เนื้อหาในลักษณะดังกล่าวมากกว่า เนื้อหาอื่นๆ อีกด้วย โดยแบรนด์ต่างๆ ในกลุ่มร้านอาหารส่วนมากนั้นมีแนวโน้มว่าจะเผยแพร่วิดีโอทีมาจากโฆษณโทรทัศน์มากกว่ากลุ่มธุรกิจอื่นๆ ที่ 54.6% ในขณะที่เนื้อหาของแบรนด์ประเภท Tech Business นั้นมีเพียง 1.3% ที่เป็นคลิปวิดีโอที่มาจากโฆษณาโทรทัศน์

ทำให้สามารถสรุปได้ว่า 4 ใน 5 จากตัวเลขการชมคลิปวิดีโอของแบรนด์ต่างๆ บน YouTube นั้นมาจากการชมเนื้อหาของแบรนด์ประเภท Tech Business ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจแต่อย่างใด เพราะแบรนด์เหล่านั้นมีการเผยแพร่เนื้อหาเดียวกันกับบนโทรทัศน์ที่ต่ำกว่ากลุ่มธุรกิจอื่นๆ มาก

นอกจากเรื่องคุณภาพของเนื้อหาแล้ว ปัจจัยเรื่องระยะเวลาการเผยแพร่เนื้อหานั้นก็มีผลเช่นกัน โดยทาง Pixability ได้เผยว่าเนื้อหาต่างๆ บน Facebook นั้นต่างก็อยู่บน News Feed อย่างมากเพียง 22 ชม. เท่านั้น แต่ทว่ากับบน YouTube ระยะเวลาการแสดงผลของเนื้อหานั้นต่างจาก Facebook เป็นอย่างมาก โดยช่วง 3 สัปดาห์แรกของการเผยแพร่เนื้อหา เนื้อหานั้นๆ จะสามารถสร้างยอดการเข้าชมได้มากถึง 40% จากยอดการเข้าชมโดยรวม หลังจากนั้นอีก 12 สัปดาห์เนื้อหาเหล่านั้นจะมียอดการเข้าชมเพิ่มขึ้นอีก 30% จากยอดการเข้าชมโดยรวม และอีก 30% เช่นกันในช่วงสัปดาห์ที่ 12- 52

ที่มา : Digiday

 

ภาพ : corporate-eye