ประเทศไทยเป็นประเทศล่าสุดที่ Google ทำการเปิดตัว “Localized Version” สำหรับ YouTube การเปิดตัวครั้งนี้จะทำให้บริษัททำงานใกล้ชิดกับวัฒนธรรมการผลิตเนื้อหาสื่อสำหรับคนไทย หรือที่เรียกว่า “local content” ได้มากขึ้น รวมไปถึงส่งเสริมให้มีการเผยแพร่สื่อวิดีโอออนไลน์ระหว่างไทยกับประเทศอื่นๆ ได้ดียิ่งขึ้น
นอกจากนี้ทาง YouTube ยังจับมือกับบริษัทผลิตสื่อและโฆษณาสัญชาติไทยในการผลิตเนื้อหาภายในประเทศผ่านช่องทาง Youtube.co.th อีกด้วย โดยคุณอริยะ พนมยงค์ ผู้จัดการกูเกิลประจำประเทศไทยได้ระบุความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของแคมเปญสื่อท้องถิ่นในบล็อกของเขาว่า “เราหวังว่าการเริ่มนำโปรแกรมและเว็บไซต์ที่ใส่เนื้อหาของคนไทยเข้าไปลงบน YouTube ในรูปแบบเต็มนี้ จะช่วยส่งเสริมความสามารถของคนไทยออกสู่ตลาดออนไลน์มากขึ้น และยังช่วยให้ชุมชนชาวไทยค้นพบเนื้อหาดีๆ ของคลิปวิดีโอหรือรายการต่างๆ ได้ง่ายขึ้น”
YouTube กลายเป็นสื่อตัวกลางสำคัญในการกระจายกระแส K-Pop จากเกาหลีใต้ให้ดังเป็นพลุแตกไปทั่วโลก และคุณอริยะยังได้ยกตัวอย่าง VRZO บริษัทผลิตรายการวาไรตี้ที่โดนใจวัยรุ่นอย่างมากในปัจจุบัน ว่าสามารถแสดงศักยภาพของความสามารถคนไทยได้เป็นอย่างดี บริษัทนี้มีพนักงาน 100 คน มีผู้ติดตามรับชมข่าวสารจากทางช่องกว่า 2 ล้านคน และอีก 124 ตอนของวาไรตี้นี้มีผู้ชมทำการรับชมถึง 400 ล้านครั้งทีเดียว
จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยมีการรับชม YouTube อย่างล้นหลาม ตัวอย่างเห็นได้จากคลิปวิดีโอ Gangnam Style ที่ฮิตอย่างมากในปีที่แล้ว มีคนไทยรับชมเป็นลำดับที่สองรองจากอเมริกาเลยทีเดียว
แต่ประเทศไทยก็ยังไม่เป็นตลาดที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายจาก YouTube เพราะข้อตกลงของรัฐบาลในการป้องกันวิดีโอที่ละเมิดกฎหมาย หรือมีการหมิ่นประมาทตามกฎหมายไทย ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อนอย่างมากสำหรับชาวไทย แม้ Google จะมีสำนักงานในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2011 แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่า YouTube จะสามารถเข้าถึงคนไทยได้เป็นอย่างดี จึงเป็นที่มาในการเปิดตัวแคมเปญนี้
ที่มา : The Next Web