YouTube ยังคงเป็นแพลตฟอร์ที่ดีของเหล่าครีเอเตอร์และแบรนด์ในการเชื่อมต่อผู้คนกับคอมมูนิตี้ ปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มมากกว่า 2.5 พันล้านบัญชีทั่วโลกและในไทยเองก็มีผู้ใช้งานกว่า 44 ล้านคน ทำให้แพลตฟอร์มนี้ยังคงเป็นหนึ่งในช่องทางในการสร้างการสื่อสารที่แข็งแกร่ง และนี่คือสถิติที่น่าสนใจ
ข้อมูลเชิงลึกจาก YouTube ประเทศไทย
เข้าสู่ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2024 แล้ว พฤติกรรมการรับชมของผู้คนทั้งไทยและทั่วโลกพบว่า เป็นช่วงของการแข่งขันในแต่ละแพลตฟอร์ม แต่ละแพลตฟอร์มก็แย่งชิงช่วงเวลาการรับชมให้มากที่สุดและนี่คือสถิติที่น่าสนใจ
- กว่า 85% ของผู้ชมชาวไทยรู้สึกว่าคอนเทนต์ของครีเอเตอร์บน YouTube มีความน่าเชื่อถือว่ามากกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ
- กว่า 98% ของผู้ตอบแบบสำรวจพบว่า จะรับชมวิดีโอทั้งรูปแบบสั้นและยาวบน YouTube
- ผลการวิเคราะห์และข้อมูลจาก Nielsen พบว่า โฆษณาบน YouTube มีประสิทธิภาพมากกว่าบนทีวีถึง 4 เท่า
- คนไทยนิยมเลือกดู YouTube ผ่านทีวีมากกว่าและมีอัตราการรับชมไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมงต่อวัน
- Google ได้นำเครื่องมืออย่าง Predictive AI มาวิเคราะห์ เพื่อให้มีการเข้าถึง (Reach) และยอดขาย
- Google ยังนำ Generative AI มาช่วยให้ครีเอเตอร์สร้างคอนเทนต์และการเล่าเรื่องราวของแบรนด์ได้ง่ายด้วยเครื่องมือ Veo ที่เป็นโมเดลใหม่ในการสร้างสรรค์วิดีโอที่ใหม่และล้ำสมัยที่สุด
- Music Lineup ที่ YouTube เตรียมนำมาไใช้ในการวิเคราะห์ผู้ฟังเพลงตามลิทส์ที่ระบบแนะนำมากขึ้น ช่วยให้แบรนด์สามารถกำหนดโฆษณาให้ตรงกลุ่มเป้าหมายได้ประสิทธิภาพมากที่สุด
เนื้อหาที่มียอดการรับชมสูงที่สุด
- 80% คอนเทนต์เชิงวิเคราะห์
- 40% คลิป Reaction
- 40% Vlog ถ่ายชีวิตประจำวัน
ข้อมูลการรับชมทั่วโลก
- มีการรับชม Shorts มากกว่า 7 หมื่นล้านครั้งต่อวัน
- มี Ad Reach เพิ่มขึ้นทั่วโลก 40 ล้านครั้งหรือ +1.6%
- Gen Y คือคนที่เห็นโฆษณาบน YouTube มากที่สุด
- สิ่งที่คนค้นหาบน YouTube มากที่สุด คือ “เพลง” และ “ตัวอย่างภาพยนตร์”
- YouTube คือ Search Engine ยอดนิยม รองจาก Google
- ผู้บริโภคใช้ Youtube ในการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์หรือสินค้า ผ่านเนื้อหาจากอินฟลูเอนเซอร์
ระยะเวลาในการรับชม
- Long-Video จะถูกนับยอดวิวเมื่อดูครบ 11-30 วินาที
- Shorts-Video จะถูกนับยอดวิวเมื่อดูครบ 10 วินาที
เทรนด์ของเนื้อหาบน YouTube ยอดนิยม
- การทำคลิป Reaction ต่างๆ เช่น เพลงหรือตัวอย่างหนัง
- นาทีทองของ Podcast ที่คนชอบเปิดฟัง คือช่วงเวลาตอนทำงาน, เดินทาง, เวลาว่างหรือก่อนนอน
- อินฟลูเอนเซอร์ยังเป็นตัวเชื่อมที่ดีระหว่างแบรนด์และผู้บริโภค
ข้อมูลจาก: YouTube Works Awards 2024