Site icon Thumbsup

YouTube เตรียมก้าวสู่การจัดงานภาพยนตร์ เปิดโลกใหม่ให้ผู้มีจินตนาการและผู้ชมทั้งโลก

มาถึงอีกก้าวสำคัญของเว็บคลิปอันดับหนึ่งของโลกอย่าง YouTube กับการก้าวมาเป็นผู้จัดเทศกาลภาพยนตร์บ้าง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีปรากฏการณ์เล็กๆ อย่างการทำภาพยนตร์เต็มรูปแบบครั้งแรกภายใต้ชื่อ Life in a Day ไปแล้ว ลองมาดูกันว่างานเทศกาลภาพยนตร์ในแบบของ YouTube เป็นอย่างไรบ้าง

ภาพประกอบจาก www.simplyzesty.com

งานเทศกาลภาพยนตร์ของ YouTube นี้จะมีชื่อว่า Your Film Festival ซึ่งจะเป็นการเปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถส่งหนังสั้นเข้าประกวดได้ภายใต้ความยาว 15 นาที ตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ จนถึง 31 มีนาคม 2555 นี้ จากนั้นทีมงานของบริษัท Scott Free Productions ที่คุมบังเหียนโดยสองพี่น้องผู้กำกับมือทองของฮอลลีวู้ดอย่าง Redley และ Tony Scott จะทำหน้าที่คัดเลือกเพียง 50 เรื่องเพื่อเข้าสู่การชิงรางวัล

ในขั้นตอนของการชิงรางวัล YouTube จะเปิดช่องใหม่ภายใต้ชื่อ Your Film Festival ที่เปิดให้ผู้ชมทั่วไปสามารถเข้าไปชมภาพยนตร์ที่เข้าชิงและทำการโหวตได้ ซึ่งภาพยนตร์ 10 เรื่องที่ได้คะแนนสูงสุดจะได้เข้าไปชิงรางวัลใหญ่ในงาน Venice Film Festival ต่อไปโดยมีทีมคณะกรรมการ (Ridley ก็เป็นหนึ่งในกรรมการเหล่านี้) เป็นผู้คัดเลือกผู้ชนะ ซึ่งรางวัลใหญ่สุดมีมูลค่าถึง 500,000 เหรียญ หรือกว่า 15 ล้านบาท ที่ YouTube จะมอบให้ผู้ชนะเพื่อใช้ผลิตหนังภายใต้ Scott Free Productions นั่นเอง

Robert Kyncl ผู้บริหารตำแหน่ง Global Head of Content ของ YouTube เปิดเผยว่า “โครงการนี้ถือเป็นโครงการที่ YouTube เปิดโอกาสให้ผู้สร้างหนังได้เข้าถึงกลุ่มผู้ชมขนาดใหญ่มหาศาลได้ง่าย นอกจากนั้นยังสามารถทำการคัดกรองหนังในงาน Venice Film Festival และยังมีโอกาสได้เปลี่ยนชีวิตของตัวเองได้อีกด้วย”

YouTube จะเข้าร่วมงาน Sundance Film Festival และ South by Southwest เพื่อประชาสัมพันธ์งานและเชิญชวนคนเข้าร่วม นอกจากนี้ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา YouTube ยังได้เปิดช่องใหม่กว่า 100 ช่องร่วมกับพันธมิตรหลายรายเพื่อผลักดันให้เกิดการสร้างคอนเทนต์ของตัวเองอีกด้วย

ที่มา: The Hollywood Reporter

เราได้อะไรจากข่าวนี้: ความพยายามของ YouTube ด้วยการริเริ่มกิจกรรมหรือบริการใหม่ๆ ถือเป็นการแสดงให้เห็นว่า YouTube กำลังพยายามสร้างความเข้มแข็งให้กับตัวเองเพื่อให้หลุดออกจากการเป็นเพียงแค่เว็บไซต์ที่เปิดให้อัพโหลดหรือดูคลิปเท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมา Life in a Day ภาพยนตร์ที่สองพี่น้องตระกูล Scott ได้ตัดต่อจากคลิปจากคนทั่วโลกให้กลายเป็นภาพยนตร์เต็มเรื่องก็แสดงให้เห็นว่า YouTube กำลังพยายามที่จะผลิตและเผยแพร่”คอนเทนต์”ของตัวเอง (ที่ผลิตมาจากคอนเทนต์ของกลุ่มผู้ใช้อีกที) และทำให้ตัวเองกลายเป็นแพลทฟอร์มที่สามารถสร้างรายได้ได้อย่างเต็มรูปแบบ

หากมองง่ายๆ Life in a Day ก็เหมือนเป็นแค่โครงการต้นแบบที่เปิดให้คนทั่วโลกได้เห็นว่าคลิปที่มีอยู่มหาศาลนั้นมีมูลค่า สามารถทำให้คลิปกลายเป็นหนังได้ และการมาของ Your Film Festival ก็เป็นก้าวที่เปิดให้ผู้สร้างหนังหรือผู้กำกับทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่นสามารถเริ่มเข้ามาผูกพันกับ YouTube ได้มากขึ้นนั่นเอง และเมื่อผู้กำกับเหล่านี้เริ่มคุ้นเคยและพบว่า YouTube สามารถเป็นช่องทางใหม่ที่ใช้เผยแพร่ผลงานของตนสู่สาธารณชนขนาดมหึมาทั่วโลกได้ ผู้กำกับและผู้สร้างหนังเหล่านี้ก็น่าจะหันมาสนใจพัฒนาคอนเทนต์และธุรกิจบนแพลทฟอร์มของ YouTube มากขึ้น ซึ่งก็เป็นการช่วยผลักดันให้ YouTube แข่งแกร่งมากขึ้นนั่นเอง

ภาพประกอบจาก dwacon.com

พี่น้องตระกูล Scott ถือเป็นเฟืองสำคัญชิ้นหนึ่งที่ทั้งช่วยสร้างความสนใจให้เกิดในกลุ่มผู้ชมและผู้ผลิตทั่วโลก ในขณะเดียวกัน รูปแบบความร่วมมือนี้ก็ช่วยต่อยอดให้สองพี่น้องสามารถหาไอเดียและบุคลากรดีๆ จากทั่วโลกเพื่อมาร่วมงานด้วยได้เช่นกัน เรียกได้ว่างานนี้เป็นกลยุทธ์ Win(YouTube)-Win(พี่น้อง Scott)-Win(ผู้กำกับ/ผู้ผลิตหนัง)-Win(ผู้ชมทั่วไป) ของแท้ทีเดียว

ก็ต้องมาดูกันครับว่าสุดท้ายแล้วกลยุทธ์นี้จะสำเร็จอย่างที่ YouTube ตั้งความหวังไว้หรือไม่ คุณผู้อ่านคิดว่าอย่างไรกันครับ?