Zalora เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซแฟชันในเครือ Rocket Internet ประกาศพร้อมให้บริการตลาดออนไลน์หรือ marketplace เพื่อผู้บริโภคทั่วเอเชียในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ (2014)
สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้คือ Zalora กำลังประชาสัมพันธ์ให้ผู้ค้าเริ่มลงทะเบียนสร้างร้านเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของตลาดออนไลน์แห่งใหม่ผ่านลิงก์พิเศษ โดยผู้ค้าในทุกประเทศที่ Zalora ให้บริการแล้วอย่างสิงคโปร์ มาเลเซีย บรูไน ฟิลิปปินส์ ประเทศไทย ออสเตรเลีย ฮ่องกง เวียดนาม อินโดนีเซีย และนิวซีแลนด์ จะล้วนสามารถเข้าถึงฟีเจอร์ใหม่ของ Zalora ได้แล้วในขณะนี้
ผู้ค้าจะสามารถสร้างร้านค้าสไตล์ตัวเองและรับคำแนะนำเกี่ยวกับการทำธุรกิจขายสินค้าออนไลน์จากผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูลของ Zalora ขณะเดียวกัน ผู้ค้าจะได้รับความช่วยเหลือเรื่องการรับชำระเงินออนไลน์และการจัดส่งสินค้า ซึ่งจุดนี้ถือเป็นบริการใหม่ที่ Zalora จะให้บริการในรูปแบบแพลตฟอร์มครบวงจร
Magnus Grimeland กรรมการบริหาร Zalora ให้ความเห็นว่า Zalora ให้บริการแพลตฟอร์มนี้เพื่อต้อนรับแบรนด์ ห้องเสื้อ และดีไซเนอร์อิสระ ให้สามารถขายสินค้าได้พร้อมกับแบรนด์นานาชาติที่วางจำหน่ายสินค้าออนไลน์อย่างชำนาญ ทั้งหมดนี้ถือเป็นโอกาสสำคัญของห้องเสื้อรายเล็กที่จะมีโอกาสเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อ ซึ่งมีตัวเลขการันตี 15 ล้านคนที่เป็นผู้เข้าชมเว็บไซต์ Zalora ในทุกเดือน
การเปิดตลาดออนไลน์ของ Zalora สะท้อนว่า Rocket Internet พยายามเดินหน้าเพื่อสร้างตลาดออนไลน์เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถจำหน่ายสินค้าสู่ผู้บริโภคโดยตรง หรือ consumer-to-consumer (C2C) marketplace ตลาดดังกล่าวถูกมองว่าจะสามารถสร้างรายได้และกลุ่มผู้ใช้ขนาดมหาศาลให้กับ Zalora ได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ ซึ่งคาดว่าตลาดออนไลน์นี้จะเป็นธุรกิจที่ Zalora จะสร้างไว้เสริมธุรกิจหลักที่ Zalora ดำเนินการด้วยการจัดส่งสินค้าออกจากคลังของ Zalora เองในขณะนี้
ความเคลื่อนไหวนี้ของ Zalora ถูกมองว่าเป็นไปตามทิศทางเดียวกับเว็บไซต์อย่าง Lazada ที่เปิดตัวแพลตฟอร์ม marketplace แล้วเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งทั้งหมดนี้เชื่อว่าตลาด C2C ในเอเชียแปซิฟิกจะร้อนแรงขึ้นทันตา
ที่มา : Tech in Asia