ใครที่กำลังรอให้วงการค้าปลีกดึงดูดลูกค้าด้วยการสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ เตรียมใจได้เลยกับปีนี้ เมื่อมีผลวิจัยจากซีบรา เทคโนโลยีส์ พบว่าอุตสาหกรรมค้าปลีกมีแนวโน้มจะนำเทคโนโลยี IoT เข้ามาปรับใช้มากขึ้น พร้อมตัวเลขที่ชี้ว่า อุตสาหกรรมพร้อมแล้วสู่การเปลี่ยนจาก Brick-And-Mortar ก้าวไปสู่แพลตฟอร์มออนไลน์
จากที่เคยกล้า ๆ กลัว ๆ ว่าจะก้าวเข้ามาบนแพลตฟอร์มดิจิทัลดีหรือไม่ มาในปีนี้ มีผลการศึกษาในหัวข้อ “APAC 2017 Retail Vision Study” (วิสัยทัศน์ของธุรกิจค้าปลีกประจำปี 2560) โดยซีบรา เทคโนโลยีส์ เปิดเผยออกมาแล้ว หลังพบว่าธุรกิจค้าปลีกมีการวางแผนที่จะนำเทคโนโลยี IoT มาปรับใช้งานมากขึ้นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
ไรอัน โกห์, รองประธานและผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายการขายประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซีบรา เทคโนโลยีส์ กล่าวว่า ธุรกิจค้าปลีกจะปรับรูปแบบสู่ “Phygital” มากขึ้น หรือก็คือการผสานบทบาทระหว่างโลกจริงกับโลกออนไลน์เข้าด้วยกัน
โดยสิ่งหนึ่งที่ทำให้เกิดภาพดังกล่าวมาจากการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซทั้งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และในประเทศไทยที่มีโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีการคาดการณ์กันว่าในตลาดไทยนั้นจะสามารถขยายส่วนแบ่งได้เป็น 20% ภายในปี 2563
จากตัวเลขดังกล่าว มุมมองของภาคธุรกิจและการขับเคลื่อนสำคัญ ๆ ที่จะเกิดในปี 2017 เป็นต้นไป จึงปรากฏออกมาดังต่อไปนี้
จากแบบสำรวจ ยังพบว่าสาเหตุที่ทำให้นักช้อปไม่พึงพอใจ หรือมีประสบการณ์เชิงลบกับหน้าร้านนั้นมาจากการให้ข้อมูลสินค้าที่ไม่เพียงพอหรือจัดวางผิดตำแหน่ง (73%) ซึ่งอาจต้องอาศัย ความสามารถในการมองเห็นแบบเรียลไทม์ (visibility technologies) ที่รองรับระบบเซ็นเซอร์และวิเคราะห์ข้อมูลอัตโนมัติเข้ามาช่วยในจุดนี้นั่นเอง