ช่วงนี้อะไรๆ ก็พูดถึงเกี่ยวกับ AEC ไปหมด เพราะมันเกี่ยวกับความเป็นอยู่ของคนในแถบนี้ซึ่งก็รวมถึงไทยด้วย สำหรับในแง่ของโซเชียลเน็ตเวิร์กก็เช่นกัน การเกิด AEC ก็มีผลและข้อมูลต่างๆ ที่น่าสนใจ โดยทาง Zocialrank ก็ได้จัดทำข้อมูลของแบรนด์ต่างๆ ที่ใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์ก 4 ช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, YouTube และ Instagram มาให้เราได้ดูความเคลื่อนไหวของทั้งในไทยและเพื่อนบ้านครับ
ทุกวันนี้หลายบริษัทให้ความสนใจกับโซเชียลเน็ตเวิร์กมากขึ้นจนเป็นที่รู้กันอย่างแพร่หลายว่ามีองค์กร บริษัท แบรนด์ต่างๆเริ่มเปลี่ยนมาใช้ Social Network เป็นช่องทางหนึ่งเพื่อการสื่อสารกับผู้บริโภค บริษัทต่างๆก็มีความต้องการด้านคุณภาพของข้อมูลคือสิ่งที่ผู้บริโภคกล่าวถึง ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่จำนวนกดไลค์บนแฟนเพจนั้นๆ ดังนั้นแฟนเพจควรให้ความสำคัญเพราะจะรู้ความต้องการจนสามารถปรับปรุง เปลี่ยนแปลงเพื่อตอบสนองผู้บริโภคได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย
ปัจจุบันนี้ เทรนพฤติกรรมของผู้บริโภคเลือกที่จะเสพ รับรู้และให้ความสนใจกับการโพสรูปบนโซเชียลเน็ตเวิร์กแฟนเพจส่วนมากก็นำวิธีการนี้ (เน้นรูปมากกว่าข้อความ) มาใช้ในการโปรโมทสินค้าและทำให้น่าสนใจมากกว่าการโพสแค่ข้อความธรรมดาๆ ดังนั้นคนส่วนมากจึงเลือกที่จะรับรู้และให้ความสนใจกับข้อความนั้นมากและการสื่อสารทางออนไลน์ก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังมี Influencer (ผู้มีอิทธิพลบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก) ที่คนให้ความสนใจบนโซเชียลเน็ตเวิร์กไม่ว่าพวกเขาเหล่านั้นจะโพสข้อความ แชร์รูป ผู้คนก็จะให้ความสนใจแชร์ ค็อมเม้นต์ กดไลค์มากเป็นพิเศษ จึงส่งผลให้ปัจจุบันนี้การทำการตลาดแบบออนไลน์มีความสำคัญมากขึ้น การรับรู้ข้อมูล ความรู้สึกของผู้บริโภคที่ได้กล่าวถึงก็จะสามารถนำมาปรับปรุงสินค้าให้ดีขึ้นตรงกับความต้องการผู้บริโภคได้ในอนาคต ดังนั้นโซเชียลเน็ตเวิร์กจึงเป็นช่องทางที่ทำการตลาดแบบออนไลน์และอัพเดทข่าวสารได้อย่างรวดเร็วตลอดเวลา
จากที่กล่าวมาข้างต้น ข้อความรูปภาพและ Influencer มีผลกระทบกับผู้ที่ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กเป็นอย่างมาก และยังเป็นการสื่อสารที่รวดเร็วมากกว่าการทำออฟไลน์ ถ้าคุณต้องการที่จะรู้ข้อมูลหรือกระแสตอบรับของผู้บริโภคเกี่ยวกับแบรนด์ของคุณก็จะรู้ได้ทันทีซึ่ง ZocialEye และ ZocialRank สามารถตอบสนองคุณได้
20 อันดับแบรนด์ใน ASEAN ที่ถูกกล่าวถึงในโซเชียลเน็ตเวิร์ก
- Yamaha Motor Indonesia – [บริษัทยานยนต์] ประเทศอินโดนีเซีย
- Surfer Girl- [บริษัทอุปกรณ์กีฬา] ประเทศอินโดนีเซีย
- AirAsia- [บริษัทสายการบิน] ประเทศมาเลเซีย
- Chocolatos- [บริษัทสินค้าบริโภค] ประเทศอินโดนีเซีย
- AXE ID – [บริษัทเครื่องสำอางค์(ผู้ชาย)] ประเทศอินโดนีเซีย
- TANGO WAFER RENYAH – [บริษัทสินค้าบริโภค] ประเทศอินโดนีเซีย
- ICHITAN – [บริษัทเครื่องดื่ม] ประเทศไทย
- XL Rame – [บริษัทโทรคมนาคม] ประเทศอินโดนีเซีย
- GTH – [บริษัทผลิตภาพยนตร์] ประเทศไทย
- Smart Communications, Inc. – [บริษัทให้บริการการสื่อสารทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก] ประเทศฟิลิปปินส์
- Kratingdaeng – [บริษัทเครื่องดื่มชูกำลัง] ประเทศอินโดนีเซีย
- Tourism Malaysia ~ Cuti-Cuti 1Malaysia – [บริษัททัวร์] ประเทศมาเลเซีย
- CLEAR – [บริษัทสินค้าอุปโภค(ยาสระผม)] ประเทศอินโดนีเซีย
- Starbucks – [แฟรนไชส์( Global Brand )ร้านกาแฟ] ประเทศฟิลิปปินส์
- Pepsithai – [บริษัทเครื่องดื่ม] ประเทศไทย
- Major Cineplex Group ( Thailand ) – [บริษัทโรงภาพยนตร์] ประเทศไทย
- dtac – [บริษัทโทรคมนาคม] ประเทศไทย
- McDonald’s – [แฟรนไชส์( Global Brand )ร้านอาหาร] ประเทศมาเลเซีย
- Hair Experts – [บริษัทสินค้าอุปโภค(ยาสระผม)] ประเทศฟิลิปปินส์
- KFC – [แฟรนไชส์( Global Brand )ร้านอาหาร] ประเทศมาเลเซีย
พฤติกรรมการใช้ Facebook ของคนอาเซียน
- ค่าเฉลี่ยการกด like 38.4 Likes/Post
- ค่าเฉลี่ยการค็อมเม้นต์ 2.1 Comments/Post
- 4 อันดับของประเภทข้อความที่ถูกโพส
- รูปภาพ 55%
- สถานะ 26%
- Link 15%
- วีดีโอ 4%
พฤติกรรมการใช้ Twitter ของคนอาเซียน
- จำนวนการทวิตของผู้ใช้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คือ 16 ล้านข้อความ
- ค่าเฉลี่ยของการ Follow ของผู้ใช้ Twitter
- คนดัง(ดารา,นักร้อง) 320,000 Followers
- ผู้มีอิทธิพลบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก 27,000 Followers
- ผู้ใช้ทั่วไป 2,400 Followers
- ผู้ใช้งานใหม่ 107 Followers
พฤติกรรมการใช้ Youtube ของคนอาเซียน
- ค่าเฉลี่ยของการกดเข้ามาชมต่อหนึ่งวีดีโอ 213,000 Views
- ค่าเฉลี่ยการค็อมเม้นต์ต่อหนึ่งวีดีโอ 156 Comments
- 5 อันดับการโพสวีดีโอ
- เพลง
- เรื่องตลก/ขำขัน
- บันเทิงทั่วไป
- หนัง/ภาพยนตร์
- บุคคลทั่วไป
พฤติกรรมการใช้ Instagram ของคนอาเซียน
- ค่าเฉลี่ยของการโพสรูปในหนึ่งวัน 280,000 Posts
- ค่าเฉลี่ยของการกดไลค์ต่อหนึ่งโพส 71 Likes
- ค่าเฉลี่ยในการค็อมเม้นต์ต่อหนึ่งโพส 1.9 Comments
ที่มา: zocialrank.com