Site icon Thumbsup

เจาะลึกข้อมูลโซเชียลเน็ตเวิร์กในประเทศกลุ่ม AEC โดย ZocialRank

info_ASEAN_ranking

ช่วงนี้อะไรๆ ก็พูดถึงเกี่ยวกับ AEC ไปหมด เพราะมันเกี่ยวกับความเป็นอยู่ของคนในแถบนี้ซึ่งก็รวมถึงไทยด้วย สำหรับในแง่ของโซเชียลเน็ตเวิร์กก็เช่นกัน การเกิด AEC ก็มีผลและข้อมูลต่างๆ ที่น่าสนใจ โดยทาง Zocialrank ก็ได้จัดทำข้อมูลของแบรนด์ต่างๆ ที่ใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์ก 4 ช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, YouTube และ Instagram มาให้เราได้ดูความเคลื่อนไหวของทั้งในไทยและเพื่อนบ้านครับ

ทุกวันนี้หลายบริษัทให้ความสนใจกับโซเชียลเน็ตเวิร์กมากขึ้นจนเป็นที่รู้กันอย่างแพร่หลายว่ามีองค์กร บริษัท แบรนด์ต่างๆเริ่มเปลี่ยนมาใช้ Social Network เป็นช่องทางหนึ่งเพื่อการสื่อสารกับผู้บริโภค บริษัทต่างๆก็มีความต้องการด้านคุณภาพของข้อมูลคือสิ่งที่ผู้บริโภคกล่าวถึง ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่จำนวนกดไลค์บนแฟนเพจนั้นๆ ดังนั้นแฟนเพจควรให้ความสำคัญเพราะจะรู้ความต้องการจนสามารถปรับปรุง เปลี่ยนแปลงเพื่อตอบสนองผู้บริโภคได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

ปัจจุบันนี้ เทรนพฤติกรรมของผู้บริโภคเลือกที่จะเสพ รับรู้และให้ความสนใจกับการโพสรูปบนโซเชียลเน็ตเวิร์กแฟนเพจส่วนมากก็นำวิธีการนี้ (เน้นรูปมากกว่าข้อความ) มาใช้ในการโปรโมทสินค้าและทำให้น่าสนใจมากกว่าการโพสแค่ข้อความธรรมดาๆ  ดังนั้นคนส่วนมากจึงเลือกที่จะรับรู้และให้ความสนใจกับข้อความนั้นมากและการสื่อสารทางออนไลน์ก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังมี Influencer (ผู้มีอิทธิพลบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก) ที่คนให้ความสนใจบนโซเชียลเน็ตเวิร์กไม่ว่าพวกเขาเหล่านั้นจะโพสข้อความ แชร์รูป ผู้คนก็จะให้ความสนใจแชร์ ค็อมเม้นต์ กดไลค์มากเป็นพิเศษ จึงส่งผลให้ปัจจุบันนี้การทำการตลาดแบบออนไลน์มีความสำคัญมากขึ้น การรับรู้ข้อมูล ความรู้สึกของผู้บริโภคที่ได้กล่าวถึงก็จะสามารถนำมาปรับปรุงสินค้าให้ดีขึ้นตรงกับความต้องการผู้บริโภคได้ในอนาคต ดังนั้นโซเชียลเน็ตเวิร์กจึงเป็นช่องทางที่ทำการตลาดแบบออนไลน์และอัพเดทข่าวสารได้อย่างรวดเร็วตลอดเวลา

จากที่กล่าวมาข้างต้น ข้อความรูปภาพและ Influencer มีผลกระทบกับผู้ที่ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กเป็นอย่างมาก และยังเป็นการสื่อสารที่รวดเร็วมากกว่าการทำออฟไลน์ ถ้าคุณต้องการที่จะรู้ข้อมูลหรือกระแสตอบรับของผู้บริโภคเกี่ยวกับแบรนด์ของคุณก็จะรู้ได้ทันทีซึ่ง ZocialEye และ ZocialRank สามารถตอบสนองคุณได้

20 อันดับแบรนด์ใน ASEAN ที่ถูกกล่าวถึงในโซเชียลเน็ตเวิร์ก

  1. Yamaha Motor Indonesia – [บริษัทยานยนต์] ประเทศอินโดนีเซีย
  2. Surfer Girl- [บริษัทอุปกรณ์กีฬา] ประเทศอินโดนีเซีย
  3. AirAsia- [บริษัทสายการบิน] ประเทศมาเลเซีย
  4. Chocolatos- [บริษัทสินค้าบริโภค] ประเทศอินโดนีเซีย
  5. AXE ID – [บริษัทเครื่องสำอางค์(ผู้ชาย)] ประเทศอินโดนีเซีย
  6. TANGO WAFER RENYAH – [บริษัทสินค้าบริโภค] ประเทศอินโดนีเซีย
  7. ICHITAN – [บริษัทเครื่องดื่ม] ประเทศไทย
  8. XL Rame – [บริษัทโทรคมนาคม] ประเทศอินโดนีเซีย
  9. GTH – [บริษัทผลิตภาพยนตร์] ประเทศไทย
  10. Smart Communications, Inc. – [บริษัทให้บริการการสื่อสารทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก] ประเทศฟิลิปปินส์
  11. Kratingdaeng – [บริษัทเครื่องดื่มชูกำลัง] ประเทศอินโดนีเซีย
  12. Tourism Malaysia ~ Cuti-Cuti 1Malaysia – [บริษัททัวร์] ประเทศมาเลเซีย
  13. CLEAR – [บริษัทสินค้าอุปโภค(ยาสระผม)] ประเทศอินโดนีเซีย
  14. Starbucks – [แฟรนไชส์( Global Brand )ร้านกาแฟ] ประเทศฟิลิปปินส์
  15. Pepsithai – [บริษัทเครื่องดื่ม] ประเทศไทย
  16. Major Cineplex Group ( Thailand ) – [บริษัทโรงภาพยนตร์] ประเทศไทย
  17. dtac – [บริษัทโทรคมนาคม] ประเทศไทย
  18. McDonald’s – [แฟรนไชส์( Global Brand )ร้านอาหาร] ประเทศมาเลเซีย
  19. Hair Experts – [บริษัทสินค้าอุปโภค(ยาสระผม)] ประเทศฟิลิปปินส์
  20. KFC – [แฟรนไชส์( Global Brand )ร้านอาหาร] ประเทศมาเลเซีย

พฤติกรรมการใช้ Facebook ของคนอาเซียน

    1. รูปภาพ 55%
    2. สถานะ 26%
    3. Link 15%
    4. วีดีโอ 4%

พฤติกรรมการใช้ Twitter ของคนอาเซียน

พฤติกรรมการใช้ Youtube ของคนอาเซียน

    1. เพลง
    2. เรื่องตลก/ขำขัน
    3. บันเทิงทั่วไป
    4. หนัง/ภาพยนตร์
    5. บุคคลทั่วไป

พฤติกรรมการใช้ Instagram ของคนอาเซียน

ที่มา: zocialrank.com