[ครบรอบ 1 ปี thumbsup] เผยสถิติ และสิ่งที่เกิดขึ้นในปี 2554

by | January 11, 2012
3
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

จากซ้ายไปขวา @chyutopia @mimee @nupink @tuirung @jakrapong

สวัสดีเช้าวันพุธที่ 11 มกราคม 2555 จ้ะ วันนี้เมื่อหนึ่งปีที่แล้วพวกเราทั้ง 5 คน (@chyutopia @jakrapong @mimee @nupink @tuirung) ได้เปิดตัวเว็บไซต์ thumbsup.in.th ผ่านทาง twitter สู่สายตาประชาชนกลุ่มเล็กๆ โดยเราตั้งใจว่าจะนำเสนอข่าวและบทความด้านธุรกิจ การตลาดดิจิตอลทั้งของไทยและเทศ ที่มาจากมุมมองของคนทำงานจริง เพื่อเนื้อหาที่ลึกถึงแก่นและประเด็นข่าว ตลอดจนคอลัมน์ที่แสดงมุมมองของพวกเราแต่ละคนในแบบที่ ?ย่อยง่าย? หรือข่าวอะไรที่เรามองว่าดีและน่าสนใจจนต้อง “ยกนิ้ว” (thumbs up) ให้นั่นเอง

ที่ผ่านมาพวกเราทำงานกันหามรุ่งหามค่ำเพื่อให้เว็บไซต์แห่งนี้อัพเดตข่าวสารถึงคุณอย่างสม่ำเสมอ จากวันแรกจนถึงวันนี้ครบรอบ 1 ปีพอดิบพอดี เราจึงขอรวบรวมเรื่องที่เกิดขึ้นตลอด 1 ปีที่ผ่านมา รวมถึงสถิติต่างๆ ทั้งในแง่แทรฟฟิก ในแง่เนื้อหา และผลตอบรับมาเผยกับ thumbsuper ทุกคน รวมถึงทิศทางของพวกเราในปี 2555

สถิติ

กองบรรณาธิการ thumbsup รวมตัวกันเขียนข่าวและบทความทั้งหมดตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้รวมทั้งหมด 1,501 ข่าวและบทความ โดยใช้ตัววัดสถิติ 2 ตัวคือ truehits และ Effective measure หากวัดจากสถิติโดย truehits.net พวกเราถูกจัดอันดับที่ 56 ในหมวด “ข่าวและสื่อ” จากทั้งหมด 178 เว็บไซต์ในหมวดเดียวกัน เฉลี่ยวันละ 3,000 – 4,000 Unique IP ต่อวัน เราทำสถิติสูงสุดในเดือนธันวาคมที่ผ่านมาคือ 85,245 Unique IP ซึ่งถ้านับตามมาตรฐานวงการเว็บไทย ก็คือ x3 เข้าไป จะได้ค่าเฉลี่ยที่ 256,635 คนต่อเดือน

แต่ถ้าหากวัดจาก Effective measure ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมาพวกเรามียอดผู้ชมอยู่ที่ 92,724 Unique Browser ส่วนในช่วงปีที่ผ่านมาเรามีสถิติอยู่ที่ 60,000 – 100,000 Unique Browser โดยประมาณ แล้วแต่ความฮิตจากข่าวและบทความของเรา

 

thumbsuper ในปี 2554 เป็นใคร?

75% ของ thumbsuper คือกลุ่มคน “Early adopter” หรือคนที่เป็นกลุ่มที่สนใจใคร่รู้เรื่องเทคโนโลยีกลุ่มแรกๆ นั่นเอง และกลุ่มที่มีสัดส่วนมากเช่นกันก็คือกลุ่ม Mavens หรือกลุ่มผู้เชี่ยวชาญในที่นี้ก็คือคนที่เชี่ยวชาญด้านธุรกิจดิจิตอลนั่นเอง

แต่พอมาดูเรื่องเพศ ตอนแรกเราเป็นกลุ่มผู้ชาย 60% ผู้หญิง 40% แต่ตอนนี้พอวัดกันอีกทีปรากฏว่าเป็นผู้ชายเสีย 91% ส่วนสาวๆ แม้จะติดตามเราเพียง 9% แสดงว่าข่าวและบทความช่วงหลังของเราไม่ค่อยถูกใจสาวๆ แม้จะมีกองบรรณาธิการสองสาว @mimee @nupink ไม่ได้แล้วล่ะต้องแก้ไขหน่อยแล้ว 😀

อายุ 25 – 30 ปี เป็นส่วนใหญ่, รองลงไปเป็นกลุ่ม 30 – 34 และกลุ่ม 35 – 40 ปี (คุณเป็นกลุ่มผู้ใหญ่กว่าที่เราคิดไว้!)

จากเรื่องสถิติ มาถึงเรื่องเนื้อหา ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา พวกเราได้เสียงตอบรับที่ดีเยี่ยมเกินคาดจาก thumbsuper ทุกคน โดยเฉพาะข่าวประเภท breaking news ข่าวไทย ข่าวเทศ ข่าวแวดวงเอเยนซี่ดิจิตอลที่สื่อมวลชนกระแสหลักทั้งสถานีโทรทัศน์, วิทยุ, หนังสือพิมพ์ชอบนำไปแตกประเด็นต่อ เช่น ข่าว Pantip 3G? ข่าวเว็บไซต์ประชาธิปัตย์ถูกแฮกช่วงเลือกตั้ง ความเคลื่อนไหวบนโลก Social Media อย่าง “พับเพียบไทยแลนด์” … บทความแนะนำหนังสือดีๆ บทความแนะนำคำศัพท์ในวงการธุรกิจดิจิตอล บทความเกาะกระแสแอพพลิเคชั่นดังๆ อย่าง “จาก Line สู่ Path แม้มาทีหลังก็ดังได้” รวมถึงบทสัมภาษณ์บุคคลสำคัญในวงการธุรกิจดิจิตอลหลายต่อหลายคน ซึ่งนำมาถึงการที่เราได้เดินหน้าเป็นพันธมิตรกับสื่อกระแสหลักอย่าง ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รวมถึงการจับมือเป็น Local Media Partner กับเว็บไซต์สถิติ Social Media รายใหญ่ของโลก SocialBakers

นอกจากนี้เรายังได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนๆ Bloggers, สื่อมวลชนทุกๆ แขนงช่วยบอกต่อเกี่ยวกับเราด้วย

ทุกอย่างที่เกิดขึ้นนั้นล้วนแล้วแต่เกินความคาดหมายของพวกเราทั้งสิ้น จากกลุ่มคนที่รวมตัวกันหลวมๆ และกลมเกลียวมากขึ้นเรื่อยๆ ท่ามกลางกระแสต้อนรับจากทุกคน ทำให้เรามีกำลังใจจนมาถึงวันนี้ได้ 1 ปี กับ 1,501 ข่าว แม้ว่าช่วงหลังพวกเราจะดู “อ่อนแรง” ลงไปจากวันหนึ่งๆ มีข่าวเป็น 10 ข่าว จนช่วงหลังนี้เราเหลือเพียงวันละ 1-2 ข่าว แต่ก็บอกได้ว่าแม้ในช่วงหลังเราจะลดจำนวนลงมา แต่เราก็ยังคงอัพเดตอย่างสม่ำเสมอ และแทรฟฟิกเรากลับเพิ่มขึ้น นั่นเป็นนัยยะว่า thumbsuper ผู้ติดตามอ่านข่าวและร่วมออกความเห็นใต้ข่าวของเรานั้นเป็นกลุ่ม “ขาประจำ” ที่ไม่ได้มาหาเราเมื่อเรามีข่าวอัพเดต

ทิศทางใหม่

วันนี้ในวาระที่ครบ 1 ปี พวกเราขอประกาศว่า ต่อไปนี้พวกเราจะเน้นการนำเสนอในแง่ที่เราเป็น Startup Media หรือสื่อกลางสำหรับบริษัทเกิดใหม่ให้มากยิ่งขึ้น เพราะจากหนึ่งปีที่ผ่านมา เรียนกับทุกท่านตามตรงว่าเรานำเสนอข่าวหลากหลายรูปแบบเพื่อเป็นการทดสอบตัวเองไปในตัว แต่ข่าวและบทความที่เราเขียนแล้วมีความสุขที่สุด ก็คือข่าวและบทความที่แนะนำบริษัท startup ไทยและเทศ ซึ่งมีประโยชน์กับคนใน Ecosystem เล็กๆ ในเมืองไทย ดังนั้นหากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังทำบริษัท startup หรือคุณมีเพื่อนกำลังทำบริษัท startup ได้โปรดบอกเราให้ช่วยประชาสัมพันธ์ให้พวกเขาด้วยจ้ะ

ท้ายนี้พวกเราทั้ง 5 คนจึงขอขอบคุณทุกคน พี่ยุ้ย @fringer ที่ให้ปรึกษา ขอบคุณเพื่อนๆ ในวงการที่ให้กำลังใจและคอยลุ้น @iMenn ที่ช่วยออกแบบ Theme สวยๆ และบอกว่าเราจะยังคงปักหลักอยู่ตรงนี้เพื่อนำเสนออีกหลายหมื่นหลายแสนข่าวจากนี้ไป และช่วยกันออกความเห็นใต้ข่าวนี้, แชร์, RT บทความนี้เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้พวกเราด้วย

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters