ขอขอบพระคุณทุกท่านที่มาร่วมงาน Digital Matters ครั้งที่ 1 – 2012 Year in Review กับทาง thumbsup ณ Hubba เมื่อค่ำคืนวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา นี่คือรายละเอียดคร่าวๆ ของงานเมื่อคืนครับ
งานเริ่มจริงๆ ราว 19.15 น. ทาง Hubba กล่าวเปิดงาน จากนั้นส่งต่อให้ thumbsup เริ่มด้วยการแถลงว่าทาง thumbsup ได้ร่วมกับ Econsultancy อย่างเป็นทางการในการนำเอาหลักสูตรด้าน Digital Marketing ระดับโลกมาสอนในเมืองไทย พร้อมกับประกาศถึงรายละเอียดคอร์สแรกนั่นคือ
“Fast Track Digital Marketing” – Thailand powered by Econsultancy
Date:?24 – 25 January 2013
Time: 9AM to 6PM
Place: Swissotel Le Concorde, Bangkok
ใครสนใจ ดูรายละเอียดที่นี่พร้อมลงทะเบียนได้เลย
จากนั้น @jakrapong ก็เริ่มทำการรีวิวทุกๆ ข่าวและบทความที่น่าสนใจในปี 2012 ไล่ตั้งแต่มกราคม จนถึงธันวาคม งานนี้จัดเต็มกว่า 70 สไลด์ ซึ่งในแต่ละช่วงเป็นการสะท้อนภาพวงการดิจิตอลในรอบปีทั้งหมดได้ชัดเจน โดยช่วงท้ายได้มีการสรุปแนวโน้มปีหน้าโดยเฉพาะตลาดแรงงานด้านดิจิตอลว่า
– ในด้านตลาดแรงงาน คนทำงานด้าน Digital มีความต้องการจากองค์กรต่างๆ สูง แต่คนมีจำนวนน้อย เป็นช่วงจังหวะเวลาที่คนจะต้องฝึกฝนตัวเอง จะมีการแข่งขันดึงตัวคนด้านนี้ด้วยผลประโยชน์ที่สูงขึ้น
– บริษัท Digital ต่างชาติจะเข้าไทยมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะต้องการขยายฐานผู้ใช้ บริการภาษาอังกฤษจะเปลี่ยนเป็นภาษาไทยมากขึ้นเรื่อยๆ คนทำงานด้าน Digital จากต่างประเทศจะเริ่มเข้าเมืองไทยมากขึ้น คนไทยต้องแข่งขันสูงขึ้น
– คนไทยไม่ควรอยู่แค่เมืองไทย จงมองว่าตัวเองคือประชากรอาเซียน จะไปเปิดตลาดที่ไหนก็ได้ ในขณะเดียวกันก็จะมีปัญหาสมองไหล คนเก่งๆ จะหนีไปสิงคโปร์ที่เป็น Regional Head Quarter มากขึ้น
– Platform จะเหมือนศึก 3 ก๊ก: ที่โดดเด่นจริงๆ จะเป็น Google, Apple, Microsoft
แถมตบท้ายด้วย 10 อย่างควรทำของมนุษย์เงินเดือน Digital ปีหน้า
1. อย่าหยุดพัฒนาตัวเอง แบ่งเวลาไปเทรนนิ่ง ไปอ่านหนังสือ เดี๋ยวตามฝรั่งที่จะบุกมาไทยไม่ทัน
2. รีบย้ายไฟล์ลง Cloud ด่วน ต้องพร้อมทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา และ ?ทุกสกรีน?
3. มีสัมมนาต่างประเทศ ถ้าไม่เหนือบ่ากว่าแรง ก็บินไปลองเรียนบ้าง? Low cost airline ไม่แพง
4. Network เป็นสิ่งสำคัญ ติดตามความเคลื่อนไหวของ Tech community อย่าให้พลาด Barcamp, Digital Matters, Mobile Monday, Web Wednesday, Start it up, Power it up
5. เย็นวันศุกร์ก่อนเลิกงาน ให้เวลากับตัวเองในการ ?เล่นเน็ต? ในฐานะ consumer จริงๆ บ้าง ตามศัพท์เด็กวัยรุ่นบ้างไรบ้าง
6. สร้างเพจแบบ Unbrand ให้ดังก่อนแล้ว Tie-in brand ทีหลังบ้างก็ได้
7. จะมีคนตามตัวคุณไปทำงาน อย่าเผลอเปลี่ยนบริษัทบ่อยเกินไป ถ้าไม่มีผลงานจริงๆ อย่าเพิ่งย้ายงาน
8. เว็บที่บริษัทเปิดจากมือถือได้หรือยัง แก้ด่วน
9. บนโลกออนไลน์ไม่มีอะไรเป็นส่วนตัว อย่าโพสต์อะไรไม่ดี HR สมัยใหม่เขาดูอยู่ว่าคุณโพสต์อะไร
10. บังคับตัวเองดู TED ให้ได้อาทิตย์ละ 1 ครั้ง
ส่วนใครสนใจอยากดูสไลด์แบบเต็มๆ ดูได้จากด้านล่างนี้เลยครับ
[slideshare id=15625660&doc=pastpresentfuture2012-121213124846-phpapp02&w=600]
หลังจากนั้นก็พักเบรค กลับมาพร้อมกับการสัมภาษณ์ คุณปี่ หรือ @Dhanis นักการตลาดดิจิตอลคนดังแห่ง Sansiri กับแนวทางการทำการตลาดดิจิตอล ที่เจาะลึกลงในรายละเอียด งานนี้ทาง thumbsup สัมภาษณ์แบบเจาะลึก รวมถึงสอบถามถึงแนวทางการตั้ง KPI และเป้าหมายใหญ่ๆ ของ Sansiri ซึ่งทำให้เรารู้ได้ว่า
– ทาง Sansiri มีทีมงานถึง 14 คน มีทั้งใช้ Digital แบบเต็มสูบ และใช้ Social Media
– Social Media ของ Sansiri มีไว้ใช้ในแง่การทำ CRM มากกว่าเน้นยอดขาย ตัวอย่างก็เช่น SAYSWAP ที่มีลูกบ้านกว่า 8,000 รายร่วมลงทะเบียน
– KPI ในการวัดผล มาจาก call in, walk in, sold out เช่นเมื่อลูกค้าเดินเข้ามาซื้อบ้าน ซื้อคอนโด ทางพนักงานก็จะเช็คกับทางลูกค้า ทำให้พบว่าสื่อดิจิตอล ติด 1 ใน 3 สื่อที่ลูกค้ารับข่าวสาร
– จุดสำคัญของ Sansiri อีกอย่างก็คือ การทำงานอย่างต่อเนื่อง โดยปีหน้าตั้งเป้าจะใช้เงินในด้านดิจิตอลราว 4% ของงบการตลาดทั้งหมด (ทั้งหมดในปี 2011 ทาง Sansiri ใช้งบการตลาด digital ไป 35 ล้าน ส่วนปี 2012 มีงบเพิ่มขึ้นเป็น 49 ล้านบาท)
ท้ายนี้ทาง thumbsup ต้องขอขอบพระคุณ thumbsupers ที่ร่วมงานกันอย่างอบอุ่น ทั้งจากฟากฝั่ง Digital Marketer ฝั่งแบรนด์หลายๆ คนที่มาจากหลากหลายแบรนด์ อาทิ Kbank, L’Oreal, Nikon, Samsung, Sansiri, SCB, ฯลฯ? และจากฝั่งเอเยนซี่ดิจิตอลที่มาร่วมงานกันเพียบ และขอขอบคุณสปอนเซอร์สถานที่ผู้ใจดีแห่ง Hubba ตลอดจนทีมงานทุกคน คุณเอม คุณจอย คุณหยก และทุกคนที่ขึ้นชื่อด้วย ก-ฮ 😀 เข้าไปชมภาพบรรยากาศงานทั้งหมดโดยทีมงาน Hubba ได้เลยนะครับ