ผ่านพ้นเป็นที่เรียบร้อยสำหรับ Digital Matters 4 ที่ได้การตอบรับของ thumbsupers กว่า 300 คนที่ตบเท้าเข้าร่วมงานที่ Launchpad เมื่อค่ำคืนวันอังคารที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา วันนี้เราจะมาสรุปเนื้อหาภายในงานครับ
Digital Matters ครั้งที่ 4 มี theme งานว่า “Content Marketing ทำอย่างไรให้ work” และเริ่มไล่ตามวาระของงานที่ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้
ช่วงแรกเราได้เล่าข่าวย้อนหลัง 3 เดือนที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ เป็นข่าวคราวความเคลื่อนไหวของบริษัทระดับโลกต่างๆ เช่น Microsoft ซื้อกิจการ Nokia, BlackBerry ขายกิจการ, DELL เตรียมออกจากตลาดหุ้น, Apple ขาย iPhone 5S, 5c ได้จำนวนมาก, Samsung เปิดตัว Galaxy Note 3 ข่าวไทยยังไม่ค่อยมีอะไรโดนมากนัก
ต่อมาคุณต่อ ณัฐกรณ์ รัตนชัยสิทธิ์ จาก Predictive ตัวแทนท้องถิ่นของบริษัท comScore ก็เอาตัวเลขแบบ Exclusive มาแบให้ดูกัน โดยเฉพาะตัวเลขทางด้าน Content Platform นัยว่าเข้ากันกับ theme งาน
หลังจากนั้นก็ถึงคิวทางบริษัท Syndacast ผู้สนับสนุนของเราก็ขึ้นเวทีพร้อมกับการบรรยายในหัวข้อ “content marketing & optimization” โดย คุณ Monlamai Vichienwanitchkul (Content & Optimization Director) งานนี้ได้รับความสนใจและคำถามจาก thumbsupers หลายคนเลยทีเดียว สิ่งที่น่าสนใจที่สุดคือทาง Syndacast เน้นเรื่องการสร้าง Content ผสานกับการทำความเข้าใจเรื่อง SEO เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่มักจะค้นหาเนื้อหาผ่านทาง Search Engine ดูรายละเอียด หรือจะโทรไปถามก็ได้ครับ ตามที่อยู่ในสไลด์เลย
และพอถึงช่วง 2 ทุ่มก็มาถึง Panel discussion “Content marketing ทำอย่างไรให้ work” ที่หลายคนรอคอย โดยแขกรับเชิญที่มาให้ความรู้กับเราก็คือ
– มุมมองของ Content creator – คุณโค้ด ตัวแทนจาก Content Creator ชื่อดัง “เสือร้องไห้” ที่ล่าสุดกำลังโด่งดังกับ “ประวัติศาสตร์การแดนซ์ของไทย”
– มุมมองของฝั่งแบรนด์ – คุณแท้บ กรรมการผู้จัดการบริษัทศรีจันทร์สหโอสถ เจ้าของแคมเปญ “ผงหอมศรีจันทร์ และออกพญาหงส์ทอง”
ในการพูดคุยครั้งนี้เราทราบดีว่า Content Marketing นั้นค่อนข้างกว้าง แต่เนื่องจาก Video และ Social ค่อนข้างเป็นอะไรที่เห็นผลชัดเจน จึงเน้นไปที่เรื่อง Video Content และการแพร่กระจายเนื้อหาผ่าน Social Media เป็นส่วนใหญ่
เราชวนคุณแท้บและคุณโค้ดพูดคุยในหลายๆ ประเด็น แต่สรุปออกมาได้ดังนี้ครับ
คุณแท้บ (ศรีจันทร์สหโอสถ) – ศรีจันทร์สหโอสถจริงๆ แล้วเป็นบริษัทที่ขายยา ก่อนหน้านี้เคยลงโฆษณาแนว TVC มาแล้วแต่ก็ประสบความสำเร็จแค่ระดับหนึ่ง จนคิดว่าอยากจะ “ทดลอง” ทำ Content Marketing โดยผู้ที่ทำก็คือ New Media (Edge Asia ในปัจจุบัน) ก็เลยเชิญ New Media มาคุยบริฟ พอกลับมาเสนองานครั้งแรกก็ชอบไอเดียและตกลงใจทำเลย
โดยโจทย์ของศรีจันทร์สหโอสถก็คือการสร้าง Awareness ของผงหอมศรีจันทร์ ผ่านทาง Social Media ซึ่งทางทีมงานก็ได้เน้นสร้างตัวละครขึ้นมา 3 ตัว (ที่แต่ละเจ้ามี Facebook Page ดังอยู่แล้ว) นั่นก็คือ ออกพญาหงส์ทอง แม่ศรีจันทร์ และแม่บ้านมีหนวด และผูกเรื่องให้ตัวละครสามตัวนี้เล่นละครเกี้ยวกันไปมา โดยเฉพาะออกพญาหงส์ทองจะเข้าไปเกี้ยวแม่ศรีจันทร์ โดยมีแม่บ้านมีหนวดเป็นตัวอิจฉา นัยว่าแข่งกับละครหลังข่าว ซึ่งท้ายสุดผลที่ออกมาก็คือคนจำนวนมากรู้จักผงหอมศรีจันทร์ โดยทางคุณแท้บยอมรับว่าแคมเปญนี้ช่วยในเรื่องของ Awareness แต่ไม่ได้ช่วยในเรื่องยอดขายมากนัก และตัวเองก็ไม่ได้ซีเรียสเรื่อง KPI ที่เป็นตัวเลขมากนัก แต่ปีนี้ขอให้ติดตามให้ดี เพราะจะมีแคมเปญใหม่ในแนว Content Marketing ออกมาอีกครั้ง
คุณโค้ด (เสือร้องไห้) – คุณโค้ดแชร์ว่าเกิดจากความชอบของตัวเองอยากทำคลิปเล่นๆ โดยเริ่มจากการทำคลิปล้อเลียนกังนัมสไตล์ด้วย “กำนันสไตล์” จนมีคนดูทั้งหมดกว่า 31 ล้านวิว จากนั้นก็เลยติดลมทำมาหยุดไม่ได้ และเริ่มทำเป็นรายการออกมามากขึ้น อย่างเช่น สแกนเกย์ จนเริ่มมีแบรนด์และเอเยนซี่ติดต่อเข้ามามากขึ้น ก็เริ่มทำ Content Marketing อย่างจริงจัง อย่างล่าสุดก็ทำคลิป “ประวัติศาสตร์การแดนซ์ของไทย” อย่างด้านล่าง ตอนนี้ก็ได้การตอบรับถึง 700,000 วิว (ขณะที่เขียนบทความนี้)
แต่เมื่อเรายิงคำถามถึงเรื่องว่าแล้วทำอย่างไรให้โดนใจแบรนด์ ทั้งคุณโค้ดและคุณแท้บพูดตรงกันว่า Content ที่ดีควรจะเป็นการ “Co-create” หรือร่วมกันสร้างระหว่างแบรนด์กับ Content Creator โดยแบรนด์จะต้องรู้จักตัวเองก่อนว่าบุคลิกของแบรนด์เป็นอย่างไรควรจะพูดเรื่องอะไร และเมื่อทำงานกับ Content Creator ก็ต้องไม่ยัดเยียดบทบาทอะไรให้กับ Content Creator มากจนเกินไป เปิดโอกาสให้ Content Creator ร่วมคิดร่วมทำตั้งแต่วันแรกๆ ของการทำงาน ไม่ใช่แบรนด์กับเอเยนซี่ไปคุยกันมาจบแล้วทาง Content Creator ไม่สามารถทำได้ เป็นต้น
ท้ายนี้ขอขอบคุณแขกรับเชิญของเรา สปอนเซอร์ของเรา และ thumbsupers ทุกคนที่สนับสนุนครับ เจอกันใหม่ในการรีวิวข่าวปี 2013 ปลายปีครับ