สรุปสั้น 5 ข้อ Tencent บุกไทยจับมือ Ookbee แปลว่าอะไรได้บ้าง?

by | January 5, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

unnamed-5

ไม่ต้องน้ำเอาแต่เนื้อ ต่อไปนี้คือ 5 ข้อที่เป็นผลจากความร่วมมือระหว่างบริษัทจีนอย่าง Tencent Holdings และ Ookbee บนมูลค่าการลงทุนมากกว่า 19 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 681 ล้านบาท

1. การร่วมทุนครั้งนี้คือครั้งล่าสุดที่ Tencent ปูทางบุกตลาดเอเชียแปซิฟิก

ที่ผ่านมา Tencent Holdings พยายามพา WeChat เข้าสู่ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำหรับความพยายามครั้งใหม่ Tencent จะจับมือ Ookbee ให้บริการชื่อ Ookbee U ในประเทศไทยช่วงปีนี้

2. Ookbee U จะหลากหลายครอบคลุมกว่า

ต่างจากธุรกิจปัจจุบันของ Ookbee ซึ่งเป็นบริการดาวน์โหลด digital magazine และหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก แต่ Ookbee U จะเปิดให้ผู้ใช้หรือบุคคลทั่วไปได้มาร่วมสร้างวิดีโอ เพลง หรือการ์ตูน รวมถึงสื่ออื่นได้อย่างหลากหลายและเสรียิ่งขึ้น

3. ยังไม่หวังทำเงินเร็วนัก

CEO แห่ง Ookbee อย่างณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ ให้สัมภาษณ์กับ TechCrunch ว่าแม้บริการใหม่จะเปิดให้ผู้สร้าง content สามารถขายผลงานของตัวเองได้เต็มที่ แต่ทั้ง Ookbee และ Tencent มองเห็นสัญญาณที่ทำให้ทั้งคู่ไม่ได้คาดหวังว่าจะทำเงินจาก Ookbee U ได้เร็วนัก เบ็ดเสร็จแล้ว Tencent วางแผนลงทุนไม่ต่ำกว่า 19 ล้านเหรียญสหรัฐใน Ookbee U (ตามข้อมูลจาก TechCrunch)

4. Tencent มองเห็นโอกาสใหญ่ โดยเฉพาะในตลาดโฆษณา

เพื่อหาทางออกกรณีตลาดจีนเริ่มเติบโตช้า Tencent จึงวางตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในตำแหน่งตัวแทน เบื้องต้นมีการประเมินว่าตลาดนี้มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่า 223.4 ล้านคนในปีนี้ เท่ากับประชากรกว่า 1 ใน 3 จะออนไลน์ใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างน้อย 1 ครั้งต่อเดือน

เมื่อธันวาคมที่ผ่านมา Tencent ผ่าไปซื้อหุ้นบริษัทสนุกออนไลน์ (Sanook Online) ก่อนจะรีแบรนด์เป็น Tencent (Thailand) ดีลนี้ทำให้ Tencent ได้สิทธิ์คุมเว็บพอร์ทัลยอดนิยมอย่าง Sanook.com รวมถึงบริการเพลงออนไลน์แถวหน้าของเมืองไทยอย่าง JOOX

ประเด็นนี้ กฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้สัมภาษณ์ว่ารายได้หลักของบริษัทมาจากธุรกิจโฆษณาดิจิทัล รวมถึง branded content หรือโฆษณาแฝงใน content หลากสไตล์ โดยขณะนี้ ตัวเลขล่าสุดของส่วนแบ่ง Tencent ในตลาดโฆษณาออนไลน์จีนคือ 12.4% (สถิติปีนี้) เป็นรองเจ้าพ่ออย่าง Alibaba และ Baidu

5. ไปทั่วฟิลิปปินส์ มาเลเซีย เวียดนาม และสิงคโปร์

ไม่เพียงไทย ทั้ง 4 ตลาดนี้คือตลาดที่ Ookbee สามารถสร้างฐานลูกค้า digital content ได้ในระดับหนึ่งแล้ว ดังนั้นการร่วมทุนของ Tencent จึงทำให้บริษัทสามารถเข้าถึง 5 ตลาดหลักของอาเซียนได้ครบ ทั้งที่บริการหลักของ Tencent อย่าง WeChat กลับเจาะตลาดไม่เข้าเท่าที่ควรเพราะมีบริการอย่าง Line ขวางทางอยู่

อีกข้อสรุปที่เราจะได้จากดีลนี้ คือเงินทุนจากจีนจะไม่หยุดอยู่แค่ Ookbee แต่บริษัทจีนจะมีการประกาศซื้อ “local firm” หรือบริษัทอื่นในอาเซียนหลายรายยิ่งขึ้นในปีนี้ ทั้ง Alibaba รวมถึง Tencent ที่คาดหวังว่าจะนำโมเดลความสำเร็จในบ้านตัวเอง ออกมาปัดฝุ่นและประยุกต์ใช้ให้สำเร็จอีกครั้ง

Ma “Pony” Huateng ผู้นั่งเก้าอี้ CEO ใหญ่ Tencent

Ma “Pony” Huateng ผู้นั่งเก้าอี้ CEO ใหญ่ Tencent

ที่มา: emarketer

LINE it!

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters