ผ่านมา 3 ปีเปิดคอลัมน์ “หนังสือแนะนำ” เชือด เอ้ยวิจารณ์ไปแล้วเกือบ 40 เล่ม ผ่านมาถึงตอนนี้ก็ยังรู้สึกสนุกที่จะเขียนมันอยู่ดีครับ เอ้า! ว่ากันต่อไป วันนี้มาถึงหนังสือที่อาจจะนอกเหนือความเป็น “ดิจิทัล” ไปบ้าง แต่เป็นหนังสือที่ว่าด้วยเรื่อง 100 สิ่งที่คุณในฐานะผู้พรีเซนต์จำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับคนฟังของคุณ หนังสือเล่มนี้ของ Susan Weinschenk ไม่ได้ดังอะไร คนเขียนคำนำ คำนิยมไม่เจ๋ง แต่ผมอ่านแล้วชอบมาก เพราะจับต้องได้และเอาไปใช้ได้จริง เอ้า เชิญเสพย์…
ทุกวันนี้มีคนที่จะต้อง “พรีเซนต์” เป็นล้านๆ คนทั่วโลก มีทั้งคนที่พรีเซนต์ดี และไม่ค่อยดี บางคนเกิดมามีพรสวรรค์พูดเก่งมาแต่ไหนแต่ไร แต่คนที่พูดไม่เก่ง อยู่หน้าห้องแล้วสั่นๆ ล่ะ จะทำอย่างไร คนเหล่านี้ก็มักจะไปเรียนพวกศาสตร์ของการพรีเซนต์ให้จับใจคนฟังแบบ Dale Carnegie ซึ่งพออ่านจบมาก็จำได้บ้างไม่ได้บ้าง จับมาเป็นการลงมือทำจริงๆ ก็เพียงแค่ทำให้พรีเซนเทชั่นมี text น้อยๆ รูปเยอะๆ แนว less is more แต่ท้ายสุดก็กลับมาด้วยอาการสั่นแบบเดิม เพราะเรารู้แต่เรื่องเนื้อหาที่เราจะพูด แต่เรายังไม่ได้รู้เรื่อง “คนที่จะมาฟังเรา”
100 things every presenter needs to know about people บอกถึงวิธีที่คนมีปฎิกิริยาต่อคุณขณะพรีเซนต์ ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถปรับให้การพรีเซนต์ของคุณดีขึ้นได้ หนังสือจะบอกถึงวิธีการตัดสินใจของคน ไม่ว่าคุณจะมีทักษะการพรีเซนต์อยู่ระดับไหน หนังสือเล่มนี้จะบอก tips หลายๆ อย่างให้คุณนำไปใช้ได้จริง อย่างเช่น การยืน การมองคน การใช้เสียง สิ่งที่จะต้องใช้ประกอบการพูด ข้อความ ตลอดจน Call to Action ที่จะเปลี่ยนแปลง “พลังงาน” ของคนที่มาฟังในห้อง
ตัวอย่างเนื้อหาของหนังสือเล่มนี้มีหลายตอนที่ควรค่าแก่การ เสียเวลาอ่าน เช่น
- จิตวิทยาของมนุษย์ในการเรียนรู้ เช่น การทำความเข้าใจว่าแต่ละคนต่างมีโมเดลและความคิดของตัวเอง การพูดแบบไหนที่จะเจาะเข้าไปในใจเขาได้
- วิธีการดึงและรักษาความสนใจของคนฟัง เช่น คนฟังไม่สามารถที่จะสนใจอะไรได้หลายๆ อย่าง คุณควรจะมี Single minded message และความถี่ในการดึงความสนใจเป็นระยะๆ
- วิธีกระตุ้นให้คนลงมือทำ เช่น ทำให้คนรู้ว่าใกล้เป้าหมาย ยิ่งคนใกล้เป้าหมายก็จะยิ่งปรารถนาที่จะลงมือทำยิ่งขึ้น เพราะเห็นว่ามันใกล้จะเป็นจริง
- วิธีการที่คนฟังและมองเห็นสิ่งต่างๆ เช่น ขนาดของฟอนต์ที่เหมาะสมนั้นทำให้คนสนใจเรามากขึ้น การเลือกใช้ภาพชนิดต่างๆ
- วิธีที่คนโต้ตอบกับสิ่งแวดล้อม เช่น จำนวนคนในห้องมักจะสัมพันธ์กับประสิทธิภาพในการพรีเซนต์ของเรา เพราะเราและคนฟังต่าง ‘ส่งพลัง’ ให้กันและกัน
- วิธีที่คนโต้ตอบด้วยอารมณ์ เช่น คนสนใจเรื่องเล่ามากกว่าตัวเลข ตัวเลข และตัวเลข
- คนจะโต้ตอบกับคุณอย่างไร เช่น คนเรามักจะตัดสินคนอื่นไปก่อนแล้ว การแต่งตัว การใช้ท่าทางบางอย่างจึงสำคัญ
- วิธีที่คนจะตัดสินใจลงมือทำ เช่น เล่าถึงวิธีที่คนมักจะตัดสินใจไปตั้งแต่ระดับจิตใต้สำนึกแล้ว
- วิธีการจัดเตรียมพรีเซนเทชั่น
- แผนการลงมือทำใน 90 วันของคุณ
หนังสือเล่มนี้จะแตกต่างจากเล่มอื่นตรงที่ค่อนข้างเน้นเรื่องจิตวิทยามนุษย์ หลายๆ เรื่องลึกแบบที่เรานึกไม่ถึง และผมคิดว่าถ้า thumbsupers ได้อ่านก็น่าจะเป็นประโยชน์ครับ เล่มนี้ผมหาซื้อได้ในเมืองไทยตามคิโนะฯ เอเชียบุ๊คส์ทั่วไป ลองหามาอ่านกันนะครับ สนใจรายละเอียดอื่นๆ ไปที่เว็บไซต์ของผู้แต่งครับ http://www.theteamw.com/