อีกเพียง 4 วัน หลักสูตร Search Engine Marketing Strategy & Workshop (SEO & SEM) powered by Econsultancy ก็จะเริ่มขึ้นแล้ว เราเลยถือโอกาสมาจับเข่าคุยกับ “ณัฐกรณ์ รัตนชัยสิทธิ์” trainer ของเราให้มาแชร์ความคิดเห็นเกี่ยวกับ Search Engine Marketing กันแบบสั้นๆ ก่อนเริ่มคอร์สกันนะครับ
thumbsup: ในฐานะนักการตลาดที่มีประสบการณ์ดิจิตอลมาร่วม 14 ปี อยากให้คุณ ณัฐกรณ์ พูดถึงบทบาทของ SEO, SEM ว่าสำคัญกับนักการตลาดไทย แค่ไหน อย่างไร?
ณัฐกรณ์: ในเรื่องของ SEO, SEM นั้นผมมองว่าเราจะไม่ให้ความสนใจไม่ได้เลยครับ เพราะถือว่ามันเป็นหนึ่งใน touchpoint ที่ user ใช้ตลอดเวลา เช่น คุณเห็นโฆษณา Outdoor สิ่งแรกที่คุณทำหากคุณสนใจในตัว Ads ตัวนั้น คุณก็จะทำการ search เป็นอันดับแรก หรือว่าแม้กระทั่งคุณเองจะเข้าเว็บไซต์ไหน ตอนนี้คุณคงจะไม่พิมพ์ URL เข้าไปตรงๆ แต่คุณจะทำการค้นหาจาก Search Engine เพื่อให้ไปถึงข้อมูลในเร็วที่สุดหรือที่เรียกกันว่า Navigational ซึ่งผมมองว่านักการตลาดควรให้ความสนใจในเรื่องของ User Experience ของการค้นหาผ่านทาง Search Engine ที่เป็นหน้า Front Door ก่อนที่จะเข้าไปถึงช่องทางต่างๆ อาทิเช่น เว็บไซต์ หรือ แอพพลิเคชั่น
thumbsup: ในแง่ของ SEO คอร์สของคุณนั้นแตกต่างจากที่มีในเมืองไทยทั้งหมดอย่างไร ตรงไหน ช่วยอธิบายด้วยครับ
ณัฐกรณ์: ในหลักสูตรที่เราสอนนี้เราอิงเนื้อหาของ Econsultancy ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ใช้สอนกันทั่วโลก และถือว่าเป็น Best Practice ที่ใช้โดยนักการตลาดทั่วโลก เราจะนำเสนอเนื้อหาที่แตกต่างในด้านของกลยุทธ์และ Case Study ที่จะ synergy กับ Digital marketing tool อื่นๆ ด้วย โดยเนื้อหาของเราจะเหมาะกับนักการตลาดที่ต้องการทราบถึง กลยุทธ์ที่ประสบความสำเร็จและสามารถนำมาปรับใช้ได้จริงในตลาดเมืองไทย
thumbsup: ทุกวันนี้ SEO, SEM เป็นการตลาดที่มีมาค่อนข้างนานมากแล้ว อะไรที่ยังคงเป็นเสน่ห์เย้ายวนใจให้คุณและ SEO, SEM practitioner คนอื่นๆ ทั่วโลกยังคงค้นคว้าและเรียนรู้เกี่ยวกับมันอย่างต่อเนื่อง
ณัฐกรณ์: ในมุมมองของผม จริงที่ว่า Search Marketing ถือว่าเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่มีมาค่อนข้างนาน แต่ก็ยังเป็นเครื่องมือที่ทางนักการตลาดลงทุนไปมากที่สุดเช่นกัน อย่างตัวเลขที่นำเสนอใน State of Search Marketing Report ที่ทำร่วมกันระหว่าง SEMPO กับ EConsultancy ก็ทำการประเมินตัวเลขของ Market valuationในตลาดอเมริกาเหนือว่า มากถึง 26.8 พันล้านเหรียญ ทำให้ SEO/SEM ก็คงเสน่ห์เย้ายวนใจ และที่สำคัญที่สุด User ยังใช้งานอย่างต่อเนื่องและเพิ่มขึ้นจากกว่าใช้อุปกรณ์ที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น ทำให้เราต้องปรับตัวและเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
thumbsup: อยากให้คุณช่วยยกกรณีศึกษาให้เราทราบสักเรื่องว่าถ้าหากเราเป็น SME ทำอาหารกระป๋องอยากจะขายออกส่งนอก SEO, SEM จะช่วยเราได้อย่างไร แค่ไหน อย่างไร
ณัฐกรณ์: อย่างกรณีของ SME ทาง SEO / SEM นั้นถือว่าเป็นเครื่องมือที่สำคัญมากเพราะว่าเป็นเรื่องของงบประมาณที่จำกัด และต้องการเจาะกลุ่มเป้าหมายให้ตรงที่สุด โดยการใช้ Search Marketing เป็นเครื่องมือก็ถือว่าตรงที่สุด และประหยัด ที่สุด โดยผมจะยกตัวอย่างของ ปลากระป๋อง โดยในสหรัฐอเมริกา มีคนค้นหา คำว่า “Fish Canned” มากถึง 6,600 ครั้งต่อเดือน แต่คำนี้มีเพียงผู้เล่นในตลาดเพียงไม่กี่ราย ทำให้ราคา Bidding ต่ำ ซึ่งกลุ่มของผู้คนหาคำพวกนี้ก็จะเป็นกลุ่มผู้นำเข้า (บางคนอาจจะบอกว่า 6,600 ครั้งดูไม่เยอะ แต่ข้อมูลนี้หมายถึงดูจาก volume ของกลุ่มเป้าหมายที่เป็น importer ก็ถือว่าเยอะครับไม่ใช่ consumer demandแต่เป็นรูปแบบ B2B)
ไม่เพียงเท่านั้นเราก็สามารถทำเพิ่มเติมในส่วนของ Content Marketing โดยใช้ SEO Practice เพื่อให้กลุ่มผู้นำเข้าเจอข้อมูลที่เป็นประโยชน์เวลาทำการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ Supplier
thumbsup: ทุกวันนี้ Search Engine อย่าง Google, Bing และรายอื่นๆ ต่างเน้นที่จะทำความเข้าใจใน user profile ซึ่งนั่นหมายความว่ามันจะมีการ customize ผลการค้นหาค่อนข้างมาก คุณคิดว่า SEO จะลดบทบาทของตัวเองในอนาคตหรือไม่ อย่างไร
ณัฐกรณ์: ทาง Search Engine พยายามปรับปรุงระบบให้เข้าใจ user มากขึ้นโดยเรียนรู้จากพฤติกรรมการใช้งาน ในบทบาทของ SEO ยิ่งจะมากขึ้นเพราะเราไม่่เพียงต้อง optimize แบบที่ผ่านมา แต่เราต้องทำการศึกษาของพฤติกรรม ของ User ต้องเข้าใจว่า User ต้องการบริโภคข้อมูลประเภทไหน ยกตัวอย่างเช่น วีดีโอ หรือ รูปภาพ หรือ News เนื่องจากทาง Search Engine เองจะนำเสนอข้อมูลโดยอาศัย Prediction Algorithm ซึ่งเอาจะเห็นได้ว่าแต่ละ Query หรือคำค้นหานั้นจะให้ผลลัพท์ที่แตกต่างกันมาก
thumbsup: ช่วงหลังๆ มักมีข่าวการเปลี่ยนแปลงกระบวนการในการค้นหาข้อมูล (Search Algorithm) จาก Google ค่อนข้างบ่อย ส่งผลต่อการทำ SEO ทำให้มีคนพูดถึงเรื่องของ content marketing ขึ้นมา เรื่องราวใหม่ๆ เหล่านี้จะมีถูกพูดถึงในชั้นเรียนบ้างหรือไม่
ณัฐกรณ์: เรื่อง Content Marketing จะถูกพูดถึงแน่นอนครับ เพราะในหลักสูตรเองก็จะมีเนื้อหาด้านนี้อยู่แล้ว เพราะเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของ Algorithms ที่ให้ความสำคัญกับคุณภาพของเนื้อหามากยิ่งขึ้น การพัฒนาเนื้อหาก็ต้องสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้งาน
thumbsup: ท้ายนี้มีอะไรอยากฝากบอกกับนักการตลาดดิจิตอลไทยบ้าง?
ณัฐกรณ์: อยากบอกว่าหากคนที่เข้าใจ SEO ก็จะทำเข้าใจความต้องการของตลาดด้วย รวมถึง Competitor Analysis รู้ว่าคู่แข่งเรามี Partnership กับใคร ทำอะไรที่ไหน อย่างไร
ใครที่สนใจพูดคุยกับ “ณัฐกรณ์” เพิ่มเติม ตอนนี้หลักสูตร Search Engine Marketing Strategy & Workshop (SEO & SEM) course (Powered by Econsultancy) ยังคงเปิดรับอยู่จนถึงวันอังคารที่ 28 พฤษภาคมนี้ อ่านรายละเอียดและลงทะเบียนเรียนหลักสูตร 2 วันนี้ได้เลย ส่วนใครที่ลงทะเบียนเรียนแล้วเจอกันนะครับ
ณัฐกรณ์ รัตนชัยสิทธิ์ trainer ในหลักสูตร Search Engine Marketing Strategy & Workshop เป็นผู้มีประสบการณ์ทำงานด้าน SEO มากว่า 14 ปีในฐานะที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์ เชี่ยวชาญด้าน SEO, SEM, Affiliate Marketing, Digital Analytics ปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการบริษัท Predictive จำกัด ซึ่งเป็น Digital Marketing Consulting Agency ซึ่งเชี่ยวชาญด้าน Digital Analytics, Search Optimization และ User Experience โดยเฉพาะ อีกทั้งยังเป็น Local representative ของบริษัทสถิติระดับโลกอย่าง comScore ด้วย