หลังจากปล่อยให้คู่แข่งล่วงหน้าไปก่อน วันนี้ Domino’s ประกาศเปิดให้ลูกค้าในสหรัฐฯสั่งซื้อพิซซ่าได้ผ่านแอพพลิเคชันของ Facebook อย่าง Messenger โดยจะมีโปรแกรมอัตโนมัติหรือ bot คอยรับออเดอร์ในรูปแบบข้อความสนทนาตลอด 24 ชั่วโมง
Domino’s เป็นแบรนด์พิซซ่าที่มักมอบหนทางสั่งพิซซ่าที่หลากหลายเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกยืดหยุ่นเต็มที่ในการสั่งพิซซ่าในดวงใจ ที่ผ่านมา ลูกค้า Domino’s สามารถสั่งพิซซ่าผ่าน Amazon Echo, Apple Watch หรือแม้แต่การส่ง emoji ซึ่งล่าสุดเป็น Messenger ที่ลูกค้าจะสามารถคลายหิวได้เพียงพิมพ์ข้อความสนทนา
Dennis Maloney รองประธานบริษัทและประธานฝ่ายงานดิจิทัลของ Domino’s ให้ความเห็นว่าการเปิดช่องทางให้บริการผ่าน Messenger นั้นเกิดขึ้นบนความหวังว่านี่จะเป็นตัวเลือกใหม่ที่ช่วยให้การสั่งพิซซ่าเกิดขึ้นได้ง่ายและสะดวกสบายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
ที่ผ่านมา Messenger เพิ่งฉลองตัวเลขฐานผู้ใช้เกิน 1 พันล้านคนต่อเดือนเมื่อกรกฎาคม โดยบริการในเครือ Facebook นี้ได้เปิดให้ผู้สนใจดาวน์โหลด API ไปพัฒนาจนทำให้หลายแบรนด์สามารถพัฒนาบริการบนบริการแชตของ Facebook ได้ด้วย bot นี่เองที่ทำให้คอพิซว่าสามารถเสนอโปรโมชันหรือรับออเดอร์ได้แบบ 24 ชั่วโมง
กรณีของ Domino’s นี้ถือเป็นอีกความหลากหลายของวงการ e-commerce ที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์ม messaging โดยสถิติขณะนี้พบว่า Facebook Messenger มีจำนวน bot ของเหล่าแบรนด์สูงที่สุด เบ็ดเสร็จแล้วไม่ต่ำกว่า 11,000 bot
ที่มา : MarketingDive