เพียงแค่ใส่ภาพลงไป ผู้ชมก็จะจดจำเนื้อหาในโพสต์ออนไลน์นั้นได้ดีขึ้นมากกว่าครึ่ง แถมบทความที่มีภาพยังทำให้ชาวออนไลน์สนใจเปิดอ่านหรือชมเกือบเท่าตัว ทั้งหมดนี้ตอกย้ำว่าภาพ และองค์ประกอบอื่นที่เข้าข่าย “visual” ซึ่งจะทำให้ผู้ชมนึกภาพได้ชัดเจนขึ้น ล้วนมีความสำคัญมากจริงๆบนโลกดิจิทัล
ความสำคัญของภาพในโลกคอนเทนต์ดิจิทัลถูกสะท้อนผ่าน Infographic นี้ของบริษัท MDG Advertising ซึ่งรวมข้อมูลสำคัญที่ทำให้ผู้สร้างเนื้อหาทุกคนต้องยอมรับความจริงว่าจะไม่ควรมองข้ามการใช้ภาพในโพสต์ดิจิทัลเด็ดขาด
หนึ่งในข้อมูลน่าสนใจจาก MDG Advertising คือการเพิ่มภาพที่เหมาะสมหลายภาพลงไปในบทความ จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการอ่านและการมีส่วนร่วมกับเนื้อหา เนื่องจากการใช้ภาพสามารถเพิ่มการจดจำบทความได้ถึง 65 เปอร์เซ็นต์ โดยปกติ กลุ่มตัวอย่างทั่วไปจดจำเนื้อหาได้เพียง 10% ของข้อมูลในช่วง 3 วันหลังจากที่ได้รับรู้มา
โอกาสสำคัญในการดึงดูดความสนใจของผู้ชมด้วยภาพ ยังเห็นได้ชัดจากผลการศึกษาที่ว่า โดยเฉลี่ยแล้ว บทความที่มีภาพจริงจะถูกเปิดอ่านมากกว่า 94 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับบทความที่ไม่มีภาพ ที่สำคัญ เมื่อรูปภาพถูกรวมไว้ในโพสต์ Facebook จะได้รับการมีส่วนร่วมมากขึ้น 352 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับโพสต์ที่แนบลิงก์เพียงอย่างเดียว
ในเชิงของพีอาร์หรือนักประชาสัมพันธ์ การสำรวจพบว่าผู้สื่อข่าวยกให้ภาพเป็นข้อมูลมัลติมีเดียที่ถูกใช้งานมากที่สุด เมื่อเทียบกับข้อมูลอื่นในจดหมายข่าวประชาสัมพันธ์ โดยผู้สื่อข่าวหลายคนยอมรับว่า การจัดหารูปภาพที่ดี ถือเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุดที่จะได้รับจากพีอาร์มืออาชีพ
ที่มา: : PRDaily