ปี 2017 ถือเป็นอีกปีที่นักการตลาดเหนื่อยกันไม่น้อย แต่ก็เป็นช่วงเวลาทองที่ทำให้วงการการตลาดพัฒนาไปได้อย่างเห็นชัด ปัจจัยเสริมคือ 5 สิ่งต่อไปนี้ ที่ทำให้นักการตลาดและผู้จัดการแบรนด์รู้สึก “ขอบคุณ” เพราะนี่คือตัวช่วยชั้นยอดให้การทำงานในปีนี้เป็นไปง่ายขึ้น
จากการรวบรวมของบริษัท MDG Advertising พบว่า 3 เรื่องหลักใน 5 สิ่งที่นักการตลาดจะรู้สึกดีในปีนี้คือเนื้อหาคุณภาพสูงหรือ High-quality content ที่มีจำนวนหนาตามากขึ้นชัดเจนในช่วง 11 เดือนที่ผ่านมา ถัดมาเป็นการแข่งขันร้อนแรงระหว่าง Facebook และ Google ที่ทำให้วงการการตลาดออนไลน์มีพัฒนาการเพิ่มขึ้นเห็นได้ชัด และที่ขาดไม่ได้คือความสามารถของมาร์เทคหรือ marketing technology ที่เสริมแกร่งจนทำให้มีความเข้มแข็งเฉลียวฉลาดกว่าเดิม
เรื่องแรกนั้นเรารู้และเห็นกันชัดเจนอยู่แล้ว เช่นเดียวกับเรื่องการแข่งขันระหว่าง Facebook และ Google ที่ดุเดือดมากในธุรกิจแสดงโฆษณา (Display) โฆษณาร้านค้าออนไลน์ (ecommerce) และโฆษณาแบบกำหนดกลุ่มเป้าหมายผ่านตำแหน่งที่อยู่หรือ Geo-targeted
สำหรับประเด็น marketing technology ข้อมูลระบุว่าเทคโนโลยีที่ถูกใช้งานมากที่สุดเป็นกลุ่มวิเคราะห์ รองลงมาเป็นกลุ่มงานบริการลูกค้า และกลุ่มบริหารสื่อโซเชียล นอกนั้นเป็นเครื่องมือเพื่อการทำแคมเปญผ่านอีเมล และการบริหารคอนเทนต์
สำหรับ 2 ประเด็นที่เหลือ (จาก 5 เรื่อง) คือปริมาณการใช้สมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้น เรื่องนี้ถือเป็นอีกปัจจัยเสริมที่ทำให้วงการการตลาดออนไลน์ขยายตัวขึ้นอีกจากปีที่ผ่านมา จุดนี้ไม่ใช่เฉพาะในสหรัฐฯ แต่ในเอเชียก็เป็นตลาดที่มีการขยายตัวชัดเจน
ยังมีประเด็นเรื่องการทำการตลาดตามวัตถุประสงค์ ซึ่งมีการขยายตัวเช่นกัน
ที่มา: PRDaily