หนึ่งในรูปแบบการนำ Big Data มาใช้ในเชิงการตลาด คือการดึงข้อมูลจากโลกออนไลน์และนำมาวิเคราะห์ในหลากหลายมิติแบบเรียลไทม์ เช่น วัดผลออนไลน์แคมเปญที่เปิดตัวออกไป ดูความคิดเห็นลูกค้าในแต่ละพื้นที่ มอนิเตอร์เพื่อป้องกันวิกฤตออนไลน์ เป็นต้น โดยในต่างประเทศมีการสร้างห้อง Command Center คล้ายศูนย์ควบคุม ติดตั้งจอมอนิเตอร์หลายตัว และมีเจ้าหน้าที่หลากหลายแผนกคอยดูแล
แผนกที่ดูแลก็มีหลายแผนก เช่น ทีมดูแลลูกค้าออนไลน์ นักการตลาด ทีม PR คอยมอนิเตอร์ดูความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับแบรนด์และสินค้าของบริษัทบนโลกออนไลน์ ซึ่งเครื่องมือที่รวบรวมข้อมูลแล้วนำมาวิเคราะห์แสดงผลในหลากหลายหน้าจอ คือ “Social Media Command Center”
คุณลักษณะหลักของ “Social Media Command Center” ควรประกอบไปด้วย
- Real Time: ทำงานในรูปแบบของเรียลไทม์ได้ เพราะเมื่อเกิดวิกฤตจะได้จัดการได้อย่างทันท่วงที
- Quality : ข้อมูลที่ดึงมาเป็นข้อมูลที่มีคุณภาพ
- Data Visualization: ข้อมูลที่มีมหาศาลมากมาย การแสดงผลให้เข้าใจง่ายก็เป็นเรื่องที่สำคัญมา เพราะนักการตลาดต้องนำข้อมูล Insights เหล่านี้ไปแปลงเป็น Action ต่อ
เราลองมาดูกันต่อว่าด้วยเครื่องมือนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้และช่วงองค์กรอย่างไรได้บ้าง โดยนำมาถ่ายทอดในรูปแบบของ Infographic ตามรูปข้างล่างนี้เลย
สำหรับใครที่สนใจข้อมูลเกี่ยวกับ Social Media Command Center สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ hi@th3re.com หรือ http://www.th3re.com
บทความนี้เป็น Advertorial