Site icon Thumbsup

มากำหนดกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ด้วยสีกันไหม (Infographic)

cats

การเลือกสีมาใช้งานในเชิงธุรกิจนั้นมีหลักการที่จะให้ผลที่ต่างกันตามสีที่เลือกใช้ แต่สิ่งที่น่าทึ่งคือ Infographic นี้จะทำให้เราเห็นรายการกลุ่มสีที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ ซึ่งแม้เรื่องนี้จะยังไม่ใช่ศาสตร์หลักที่ถูกกำหนดเป็นบทเรียนในหลักสูตรบริหารธุรกิจ แต่ก็ถือว่าเป็นบทสรุปน่ารู้ที่จะทำให้เกิดประโยชน์กับทุกธุรกิจและทุกโอกาส

ก่อนหน้านี้ thumbsup เคยนำเสนอบทความเกี่ยวกับความสำคัญของการใช้ “สี” ที่ช่วยสะท้อนความเป็นตัวตนของแบรนด์ในการออกแบบโลโก้มาให้ติดตามกันบ้างแล้ว ครั้งนี้ยังมีเรื่องราวดีๆเกี่ยวกับการเลือกใช้สีที่เป็นประโยชน์ในเชิงธุรกิจแบบเจาะลึกมานำเสนอให้ได้ติดตามชมกันและได้ลองนำไปปฏิบัติตามกันดู โดยเว็บไซต์ TPH.ca ระบุว่า การเลือกใช้สีในการทำธุรกิจไม่ว่าจะเป็น การออกแบบโลโก้, เว็บไซต์ รวมถึงสัญลักษณ์และป้ายต่างๆเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคนั้น สามารถใช้หลักเกณฑ์ในการตัดสินรวม 2 ข้อ ได้แก่ การเลือกใช้ตาม “กลุ่มเป้าหมายของธุรกิจ” และ การใช้ตาม “ความหมายของสี’

การเลือกใช้สีตาม “กลุ่มเป้าหมายของแบรนด์” หมายถึง การเลือกสีให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายที่ธุรกิจต้องการสื่อสารถึง สามารถแบ่งได้ออกเป็น 2 กลุ่มย่อย ได้แก่ “อายุ” และ “เพศ” ในการตัดสิน

การเลือกสีตามอายุสามารถแบ่งได้ออกเป็นหลากหลายกลุ่ม ในกลุ่มเด็กถึงวัยรุ่น (1-24 ปี) จะชื่นชอบสีที่มีความหลากหลายและมีความสดใส อย่างเช่น สีส้ม, สีชมพู, สีเขียว, สีฟ้าและสีแดง ในขณะที่กลุ่มผู้ใหญ่ (25-69 ปี) จะชื่นชอบลักษณะของสีที่มีความสุขุมและมีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ได้แก่ สีเทา, สีฟ้าและสีม่วง ส่วนในกลุ่มผู้สูงอายุ (มากกว่า 70 ปีขึ้นไป) จะชื่นชอบสีที่มีความเรียบง่ายสบายตาอย่าง สีขาวและสีฟ้า

ในเรื่องของ “เพศ” หากธุรกิจมีกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ที่เป็นเพศหญิง สีที่ควรนำมาใช้งาน ได้แก่ สีชมพู สีเขียว สีฟ้าและสีม่วง และควรหลีกเลี่ยงสีส้ม ส่วนสีฟ้าและสีเขียวเหมาะสำหรับธุรกิจที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเพศชาย และสีที่ไม่ควรนำมาใช้เลย คือ สีม่วง

การเลือกใช้สีตาม “ความหมายของสี” คือ การเลือกสีให้เหมาะสมและตรงกับจุดประสงค์หลักของธุรกิจที่ต้องการสื่อสารถึงกลุ่มผู้บริโภค โดยสีแต่ละสีที่เราพบเห็นกันอยู่เป็นประจำนั้นต่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สามารถสะท้อน และสื่อสารความหมายได้อย่างชัดเจน ตัวอย่างเช่น สีส้มและสีเหลือง เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการเน้นถึงความสนุกสนานร่าเริง, สีฟ้า เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการบ่งบอกถึงความปลอดภัยและเชื่อใจ และสีแดง เหมาะสำหรับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับความเร็ว เป็นต้น

ขั้นตอนในการเลือกสีนั้น ธุรกิจสามารถนำหลักเกณฑ์ทั้ง 2 ข้อมาประยุกต์เข้าด้วยกัน โดยเริ่มต้นด้วยการศึกษากลุ่มผู้บริโภคว่า กลุ่มเป้าเหมายหลักเป็นมีอายุเฉลี่ยประมาณเท่าไหร่ หลักจากนั้นให้ระบุเพศของกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน และข้อสุดท้าย คือ การดูลักษณะของธุรกิจหรือตามจุดประสงค์หลักของธุรกิจที่เราต้องการสื่อสาร หลักเกณฑ์ทั้งหมดนี้จะช่วยให้ธุรกิจสามารถเลือกสีที่นำมาใช้เพื่อได้อย่างถูกต้องและมีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น

เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น ธุรกิจสามารถศึกษาถึงการเลือกใช้สีได้จากธุรกิจที่มีชื่อเสียงในปัจจุบันได้ด้วยเช่นกัน ตัวอย่างเช่น สัญลักษณ์ของโซเชียลมีเดียระดับโลกอย่าง Facebook ที่นำสียอดนิยมอย่าง สีฟ้ามาใช้ ซึ่งนอกจากจะสะท้อนถึงความเชื่อมโยงและความสัมพันธ์กันแล้ว ยังแสดงถึงความปลอดภัย, ความทันสมัยและเทคโนโลโลยี

อีกหนึ่งตัวอย่างที่สามารถสะท้อนได้อย่างชัดเจน คือสัญลักษณ์การรณรงค์มะเร็งเต้านม ที่มีลักษณะเป็นรูปโบว์สีชมพูออกม่วง นอกจากแสดงถึงความเป็นเพศหญิงได้อย่างชัดเจนแล้ว ยังสะท้อนถึงความกล้าหาญและความสง่างาม เพื่อเป็นการให้กำลังใจกับผู้ป่วย ในการต่อสู้กับโรคมะเร็งเต้านมอีกด้วย

ที่มา: Tph.ca