Site icon Thumbsup

Group-Buying กับเกมที่ไม่มีทางเลี่ยงของ Weloveshopping.com

คำออกตัว: Weloveshopping เป็นของ true ส่วนตัวผู้เขียนก็ทำงานให้ true แต่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียใดๆ กับข่าวนี้ทั้งสิ้น ที่ต้องระวังคือถ้าเขียนไม่ดีก็อาจซวยได้ 😀

เมื่อวานผมได้รับสายจากทีมงาน Weloveshopping.com เชิญให้ไปร่วมงานแถลงข่าววันนี้ตอนบ่ายๆ เรื่องการเปิดตัว “GroupBuy by Weloveshopping” หรือการให้บริการ Social Commerce แบบ Group-Buying ที่เราๆ ท่านๆ คุ้นเคยกับ Groupon, Ensogo, NCoupon, และบริการแนวนี้อีกนับสิบนับร้อยรายที่ต่างกระโดดลง Red Ocean นี้กันอย่างสนุกสนาน… Weloveshopping ก็เอาบ้าง อันนี้ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจอะไร แต่ที่น่าสนใจอยู่บ้างก็คือ ดูมีการลงทุนตรงที่ทุ่มเงินทำช่องทางต่างๆ เพิ่มเติม เช่น การทำรายการโทรทัศน์ทางอินเทอร์เน็ต ทำระบบ IVR มี Call Center และพิมพ์แคตตาล็อกแจกออกวางแบบออฟไลน์ตามจุดต่างๆ ในประเทศด้วย

ในจดหมายเชิญที่ส่งมาทาง Weloveshopping ก็แจ้งมาว่า สรรเสริญ สมัยสุต (ผู้ก่อตั้งเว็บ MarketAtHome.com และกลุ่ม true ซื้อกิจการไปหลายปีก่อนไปรวมกับเว็บไซต์ Weloveshopping.com และดูแลงานต่อมาจนถึงตอนนี้) ขอเชิญ Blogger ร่วมงานแถลงข่าวว่าทาง Weloveshopping? จะสร้างประสบการณ์ใหม่ของ Social Commerce ยกระดับการซื้อขายบนโลกออนไลน์? แต่อ่านทั้งหมดจับใจความได้ว่าก็จะเปิด Section ใหม่ในส่วนของ Social Commerce แบบ Group-Buying นั่นเอง

อ่านหมายเชิญแล้วก็ยิ้มที่มุมปาก บ่นกับตัวเองว่า “เอาอีกแล้ว” เพราะผมชักไม่ค่อยแน่ใจว่าจะมีเว็บแนว Group-Buying กันอีกสักกี่เจ้าที่จะโดดลงมาตรงนี้ (ยังไม่ต้องคุยกันถึงประเด็นว่ามัน Group-Buying จริงหรือเปล่า เพราะในเมืองไทยมี Group-Buying จริงๆ ไม่กี่เจ้า) แต่ถ้ามองในแง่ธุรกิจ การ “ตามกระแส” ก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร ถ้าหากว่าผู้ประกอบการรายใดมีสเกลการลงทุนที่ใหญ่กว่าเจ้าอื่นๆ และสามารถขยายทีมขาย หาส่วนลดได้จำนวนมาก และครอบคลุมไปทั่วประเทศ อย่างที่ Ensogo พยายามทำ ก็มีสิทธิ์ที่จะเป็นผู้นำตลาดได้ไม่ยาก

บ่นไปก็เท่านั้นมาดูกันก่อน Weloveshopping เขาอาจมีอะไรเด็ดๆ ผมลอกตรงส่วนที่เขาอธิบายตัวเองมาให้คุณอ่านก็แล้วกันนะครับ

GroupBuy เป็นประสบการณ์ช้อปปิ้งรูปแบบใหม่ เพื่อตอกย้ำความเป็นเว็บไซต์ e-commerce อันดับหนึ่งของภูมิภาค Southeast Asia ของ Weloveshopping.com (วัดจากจำนวนการเข้าชมสูงสุด ข้อมูลจาก Alexa) เพื่อนำเสนอดีลพิเศษสุดคุ้มทุกๆ วัน ไม่ว่าคุณจะชอบไลฟ์สไตล์แบบไหน เรามั่นใจว่าดีลของเราต้องถูกใจคุณแน่นอน ทั้งส่วนลดจากร้านอาหาร ที่พักราคาสุดคุ้ม แพคเกจความงามน่าช้อป และสินค้าราคาสุดพิเศษอีกมากมาย

อย่างที่เขียนไปตั้งแต่ต้นครับว่าจุดขายของ Weloveshopping คราวนี้คือการมาพร้อมกับ “ของเล่น” อุปกรณ์การขายครบมือ คือถ้าเข้าดูทางเว็บไซต์ก็ Bookmark? เก็บไว้ไม่พลาดดีล เข้าทางมือถือก็ได้ ดูทางโทรทัศน์ทางอินเทอร์เน็ต Shopping Gang ทาง GSquare ก็ได้ ซื้อผ่านระบบตอบรับอัตโนมัติหรือ IVR, USSD หรือดูจากแคตตาล็อกที่วางใน 7 Eleven ก็ได้ และพ่วงมาทาง Call Center รวมทั้งถ่ายทำคลิปวิดีโอโปรโมทลง YouTube ครบครัน


การกระโดดลงมาร่วมแข่งขันในตลาด Group-Buying ของ Weloveshopping เป็นสิ่งที่เข้าใจได้ว่าเป็นสิ่งที่ต้องทำ โดยเฉพาะในวันที่ Social Commerce กำลังอยู่ในกระแสความนิยม แม้ว่ามันอาจไม่ได้คืนประโยชน์ให้ผู้บริโภคอย่างแท้จริงเสมอไปก็ตาม ถ้าไม่ทำคู่แข่งก็ทำ … การเดินเกมครั้งนี้เป็น “เกมที่เลี่ยงไม่ได้” ของ Weloveshopping เท่านั้นเอง

Update: เช้านี้ทีมงาน Weloveshopping เอา “Call Center” ออกจากลิสต์การให้บริการแล้ว ตรง Call Center อาจยังไม่พร้อมให้บริการ ล่าสุดพร้อมให้บริการแล้ว
Update2: ทีมงานปรับหน้าเว็บทั้งหมดใหม่ ให้เข้ากับ theme ของ truelife http://www.weloveshopping.com/