[ประกาศ] บทบาทของ thumbsup ในวันที่วงการการตลาดและการประชาสัมพันธ์ไทยเปลี่ยนไป

by | September 8, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

 

สวัสดีครับเพื่อนๆ thumbsupers พวกเรากองบรรณาธิการ thumbsup อยากจะขออนุญาตใช้พื้นที่นี้ในการพูดคุยเรื่องสำคัญ 2 เรื่องนะครับ เรื่องแรกก็คือ ทิศทางเนื้อหาของ thumbsup จากนี้ไป (ซึ่งเราคิดกันมาดีแล้วล่ะครับ เถียงกันมานาน) เรื่องที่ 2 คือเรื่องของ Community Event ที่เราจัดกันอยู่ทุกๆ ปี ปีนี้จะจัดอะไรอย่างไรนั้น Spark Conference และ Digital Matters จะจัดไหม? เมื่อไหร่? เชิญติดตามได้เลยครับ

ทิศทางเนื้อหา thumbsup 2018 “ลึก…จากประสบการณ์จริง”

เมื่อ 7 ปีที่แล้ว พวกเราเริ่มต้นมาจากความคิดที่ว่าเราจะเน้นการนำเสนอข่าวและบทความด้านธุรกิจ การตลาดดิจิทัลทั้งของไทยและเทศในแบบที่ “ย่อยง่าย” แต่คงไว้ซึ่งความครบถ้วนในเนื้อหากระบวนความของการตลาด อ่านทีเดียวแล้วเข้าใจได้เลยไม่เน้นศัพท์แสงการตลาดมากเกินไป แต่วันเวลาผ่านไปเราก็พบว่าเนื้อหาในส่วนของ นักการตลาดและนักประชาสัมพันธ์ที่เข้าใจเทคโนโลยีที่เรานำเสนออยู่ในปัจจุบันนั้นเริ่มไม่สอดคล้องกับความต้องการของ Community ของเราแล้ว

จากการสำรวจเราพบว่า ผู้อ่าน thumbsup เป็นกลุ่มนักสื่อสารแบรนด์ที่ทำงานจริงมาแล้วหลายปี หรือพูดง่ายๆ ว่าไม่ใช่หน้าใหม่ในวงการดิจิทัลอีกต่อไปแล้ว ผู้อ่านจึงเริ่มต้องการเสพเรื่องที่มีมิติลึกซึ้งมากยิ่งขึ้นกว่าสมัยก่อน

ยกตัวอย่างง่ายๆ ในปี 2011 ตอนนั้นคำว่า Digital Marketing เป็นสิ่งใหม่ คนยังใช้ Social Media กันไม่คล่องเหมือนสมัยนี้ เทคโนโลยีทางด้าน Advertising ต่างๆ ก็ยังไม่ค่อยล้ำหน้ามากนัก แต่ตอนนี้แทบจะทุกองค์กร ต่างมีนักการตลาดที่มีความรู้ความเข้าใจด้านดิจิทัลประจำองค์กรกันมากขึ้นแล้ว แถมพวกองค์ความรู้ต่างๆ ที่เป็นพื้นฐานก็มีคนออกมาสอนกันมากมาย

ต่อไปนี้ บทบาทของ thumbsup จึงไม่ใช่คนที่จะมาบอกว่า เกิดอะไรขึ้นในวงการการตลาดดิจิทัล แต่เราจะเป็นคนที่วิเคราะห์ว่าทำไมเรื่องนั้นจึงเกิดและนักการตลาดและนักประชาสัมพันธ์จะได้อะไร จะปรับเปลี่ยนอย่างไร ดังนั้นเนื้อหาใน thumbsup จะเป็นมุมมองและความคิดเห็นของนักการตลาด และนักประชาสัมพันธ์ที่ทำงานอยู่ในวงการนี้จริงๆ เรื่องของเราอาจจะทวีความซับซ้อนมากขึ้น แต่ท่ามกลางความซับซ้อนของเนื้อหานั้น เราก็จะตอบคำถามของผู้อ่านให้มากขึ้นบน Social Media ตลอดจนจัดให้มี Community Event บ่อยขึ้น เพื่อนัดพบปะนักการตลาดมาแลกเปลี่ยนมุมมองกันทุกๆ ไตรมาส

เรื่องแรกจบไป… เรื่องที่ 2

ทิศทาง Community Event

ในเรื่องของ Community Event ในปีที่ผ่านมาในฝั่งของ thumbsup เรามี event อยู่ 2 งาน นั่นก็คือ Spark Conference (ขนาดผู้เข้าร่วมประมาณ 1,000 ท่าน) และ Digital Matters (ขนาดผู้เข้าร่วมประมาณ 100-300 ท่าน) เราขอ update ดังนี้ครับ

Spark Conference (งานประจำปีของเรา)

พวกเรามีความคิดที่จะกลับมาจัดงานที่ชื่อว่า Spark Conference อย่างที่ทุกๆ คนก็เคยให้การต้อนรับมันในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (เราเคยจัด Spark Conference ครั้งแรกกันที่โรงหนังสกาล่า ท่ามกลางเหตุการณ์ไม่สงบทางการเมืองในปี 2014 / ครั้งที่ 2 เราจัด Spark Conference 2 ในปี 2015 / ครั้งที่ 3  เราจัด Spark Conference 3 ในปี 2016)

แต่… จากที่เราเฝ้าดูความเปลี่ยนแปลงของวงการการตลาดและการประชาสัมพันธ์ดิจิทัลในบ้านเรา ต้องบอกว่าตอนนี้ในประเทศไทยมี Digital event จัดเพิ่มขึ้นมาเพื่อ “Update trend” กันมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะองค์กรไหนก็ตามที่เกี่ยวข้องกับดิจิทัลก็จะต้องออกมาจัดงานขนาดใหญ่ขนาด 1-2 วันออกมา

พวกเราก็เลยคิดว่าไม่อยากให้ Spark Conference กลายเป็นเพียงแค่ “งานสัมมนาอีกงานหนึ่งทางด้านการตลาดดิจิทัล” เราเลยตัดสินใจว่าจะขอพักการจัดงาน Spark Conference ไปก่อนจนกว่าเราจะคิดกันออกมาได้ว่าเราจะทำให้มันแตกต่างได้อย่างไร โดยเราจะหันมาทุ่มกันการจัดงานที่ชื่อว่า Digital Matters แทน

Digital Matters (งาน Networking ประจำไตรมาสของเรา)

thumbsupers ที่ติดตามพวกเรามานานคงจะจำกันได้ว่าเราจัด Digital Matters ครั้งแรกกันเมื่อปี 2012 โดยเราเปิดตัว event “Digital Matters” จุดนัดพบใหม่ของ Digital Marketer ไทย มีเพื่อนๆ มาร่วมงานกันราวๆ 50 คน จากนั้นมันก็เติบโตขึ้นเรื่อยๆ 100 คน 150 คน จนบาง event มีเพื่อนๆ มาร่วมงานแน่นสถานที่ถึง 300 คน

นี่คือประวัติของงานครับ

สรุปนะครับ ต่อไปนี้ thumbsup จะกลับมาด้วย Digital Matters ในรูปแบบ Networking กึ่งเสวนา ทุกๆ ไตรมาส

โดยครั้งนี้จะเป็นครั้งที่ 9 ในวันที่ 14 กันยายน 2560 นี้ เวลา 18.30 – 22.00 สถานที่คือ Link Collaboration Space (สถานที่ Collaboration Space แห่งใหม่ทางด้าน Digital Marketing)ในหัวข้อ “คิดแบบ Content Publisher เขาคิดกันอย่างไร?” ที่มาของแนวคิดคราวนี้คือ ตอนนี้นักการตลาด และนักประชาสัมพันธ์ไทยน่าจะรู้กันอยู่แล้วว่า Content Marketing คืออะไร แต่ปัญหาอย่างหนึ่งก็คือผลงาน Content Marketing ที่ออกมายัง “ไปได้ไม่สุด”

พวกเราจึงมีแนวคิดว่า การที่จะทำ Content Marketing ที่ดีได้ คนทำก็ต้องมีวิธีคิดแบบ Publisher ว่าแต่วิธีคิดแบบ Publisher นั้นทำอย่างไร? งานเสวนาคราวนี้น่าจะมีคำตอบให้กับ thumbsupers ตามสมควรครับ

บนเวทีเสวนาของเราครั้งนี้จะประกอบไปด้วยแขกรับเชิญ ขจร เจียรนัยพานิชย์ หรือ @Khajochi แห่ง MangoZero, เคน นครินทร์ วนกิจไพบูลย์ แห่ง The Standard ควบคุมบทสนทนาโดย @CharathBank จากนั้นก็จะเป็น Networking ของพวกเรา

เราจะประกาศเกี่ยวกับ Digital Matters ครั้งที่ 9 นี้อย่างเป็นทางการในวันนี้อีกครั้ง

แล้วพบกันนะครับ

LINE it!

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters