[ครบรอบ 2 ปี thumbsup] เผยสถิติ พร้อมแนวทางของปี 2556

by | January 11, 2013
40
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

2 years

สวัสดีศุกร์ที่ 11 มกราคม 2556 ครับ วันนี้เป็นวันเกิดเว็บครบรอบ 2 ปี เป็นธรรมเนียมของเราที่จะต้องรวบรวมสถิติต่างๆ ทั้งในแง่แทรฟฟิก ในแง่เนื้อหา ความเคลื่อนไหว และผลตอบรับมาเผยกับ thumbsuper ทุกคนเหมือนปีที่แล้ว รวมถึงทิศทางของพวกเราในปี 2556 ที่จะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมที่เราเป็นเพียง Blog แห่งหนึ่ง จะเป็นอะไรนั้น ติดตามอ่านกันเลยครับ

กองบรรณาธิการ thumbsup รวมตัวกันเขียนข่าวและบทความทั้งหมดตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้รวมทั้งหมด 2,382 ข่าวและบทความ โดยใช้ตัววัดสถิติ 2 ตัวคือ truehits และ Google Analytics หากวัดจากสถิติโดย truehits.net พวกเราถูกจัดอันดับที่ 34 ในหมวด ?ธุรกิจ? จากทั้งหมด 334 เว็บไซต์ในหมวดเดียวกัน เฉลี่ยวันละ 3,000 ? 4,000 Unique IP ต่อวัน เราทำสถิติสูงสุดในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาคือ?103,683 Unique IP

แต่เมื่อนับโดยรวมทั้งปีเรามีผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ทั้งหมด 1,012,206 Unique IP และมีคนเปิดอ่านทั้งหมด 1,993,447 Page views หรือคร่าวๆ ว่า 1 คนเปิดอ่านเฉลี่ยเกือบ 2 ครั้ง

thumbsup 2012

อย่างไรก็ตามเมื่อมาดูในสถิติของ Google Analytics ก็จะมีผลแตกต่างไปบ้างครับ ในแง่จำนวนผู้ชมก็ประมาณปีละ 1 ล้านกว่าคน (แบบไม่ซ้ำกัน) พอๆ กัน แต่ในแง่ Page Views จะเพิ่มเป็น 2.5 ล้านครั้ง ซึ่งมันก็ double เลยครับ และจำนวนผู้ชมใหม่กับผู้ชมเก่าก็แตกต่างกันมาก truehits บอกว่าเรามีขาประจำ 20% ส่วน Google Analytics บอกเรามีขาประจำ 31% อันแล้วแล้วแต่จะเลือกว่าจะเชื่อเจ้าไหน

traffic

ส่วนในด้าน Social Media เราใช้ Facebook และ Twitter เป็นหลักในการกระจายข่าวสาร โดย Facebook เรามียอดแฟนทั้งหมดราว 21,000 คนเมื่อสิ้นปี 2555 และค่า TAT 500-1,000 โดยประมาณ ส่วน Twitter เรามี thumbsupers ไว้ใจติดตามเรากว่า 10,000 รายเมื่อสิ้นปี 2555 ครับ ส่วนในแง่ demographic ปัจจุบัน thumbsuper เป็นหนุ่มๆ 61.7% และสาวๆ 37.4% เรียกได้ว่าแตกต่างไปจากปี 2011 มากทีเดียวเพราะตอนนั้นจะเป็นหนุ่มๆ ถึง 90% สงสัยคงเป็นด้วยรูปแบบเนื้อหาที่เปลี่ยนไปนั่นเอง ส่วนช่วงอายุจะเป็นคนทำงาน Digital ตั้งแต่ 25-34 เป็นส่วนใหญ่ รองลงมาด้วยกลุ่ม 18-24 ปี

demo

จากเรื่องสถิติ มาถึงเรื่องเนื้อหากันบ้างครับ

ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา พวกเรายังคงได้การตอบรับที่ดีจาก thumbsuper ทุกคน โดยเฉพาะเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับแวดวง Tech Startup และ Digital Marketing, Advertising ปีนี้พวกเราไม่ได้เน้นเรื่องข่าวแนว breaking news แบบปีที่ผ่านมา แต่เราเน้นนำเสนอเนื้อหาที่ให้ประโยชน์ในเชิง How to และการพัฒนาความรู้ที่เอาไว้ใช้ในการประกอบอาชีพในสาย Digital business ในระยะยาวมากกว่าเน้นการนำเสนอข่าวสีสันร้อนแรงเหมือนในปี 2011 พร้อมกับนำเสนอกิจกรรมใหม่ๆ ที่เป็น Event อย่าง Start it Up, Power it Up และ Digital Matters รวมทั้งการฝึกอบรมที่เราจับมือกับ Econsultancy อย่างเป็นทางการ

ส่วนด้าน milestone ในการทำงานเราขออัพเดตจากที่เคยสรุปไว้เมื่อครบ 2,000 ข่าวในเดือนตุลาฯ ที่ผ่านมา ดังนี้นะครับ

? 11 มกราคม 2555 ? 1 Year anniversary
? 6 มีนาคม 2555 ? ? @CharathBank เข้าร่วมทีม thumbsup
? 25 มีนาคม 2555 ? ? thumbsup ได้รับสิทธิ์ในการเป็น Official Media Partner ของสื่อ startup ระดับภูมิภาค E27.sg
? 1 มิถุนายน 2555? ? ? First English article
? 20 มิถุนายน 2555 ? ? thumbsup เปิดตัว design ใหม่
? 31?กรกฎาคม 2555 ? ? เป็น Official Media Partner ? Software Park of Thailand
? ต้นเดือนพฤศจิกายน 2555 – thumbsup จัดตั้งบริษัทภายใต้ชื่อ บริษัท ทำทรัพย์ มีเดีย จำกัด (thumbsup media co.,ltd)


ท้ายนี้ทีมงาน thumbsup ต้องขอขอบคุณ thumbsupers, พาร์ทเนอร์, ลูกค้าทั้งฝั่ง corporate, agency โฆษณา, องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน, ที่ปรึกษา, bloggers, สื่อมวลชน ทุกท่านที่ช่วยกัน thumbsup ให้พวกเรามาตลอด 2 ปี เราจะทำงานกันต่อไปภายใต้แนวทางของการเป็น Tech Professional Community หรือชุมชนของคนทำงานด้านดิจิตอล ไม่ว่าคุณจะเป็นคนทำงานด้านใดของธุรกิจดิจิตอล เช่น คนทำ Tech Startup คนการตลาดดิจิตอล หรือคุณจะเป็น Blogger คุณจะเป็น Web designer คุณจะเป็นคนทำแอพฯ ตราบเท่าที่คุณคือคนทำงานด้านธุรกิจดิจิตอล… ‘thumbsup’ จะเป็นแหล่งชุมชนที่ตอบโจทย์การพัฒนาในอาชีพของคุณ ให้กำลังใจเราด้วยนะครับ

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters